Chiến lược marketing triệu đô của hãng xe Việt – Vinfast Việt Nam

Bizman Media

Chiến lược marketing triệu đô của hãng xe Việt – Vinfast

Sơ lược

Sự kiện ra mắt 2 siêu xe “made in Việt Nam” Lux A2.0 và Lux SA2.0 của tập đoàn VinGroup do tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng làm CEO. Điều mà ông Vượng gây choáng ngợp chính là sự hào nhoáng và “chơi trội” trong chiến dịch Marketing cho hai siêu phẩm của mình. Những yếu tố nào giúp cho chiến dịch này thành công đến thế. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược mà vị đại gia này sử dụng để vinfast có được sự phát triển như ngày nay.

Bối cảnh

Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi động việc thực hiện giấc mơ làm ôtô thương hiệu Việt với dự án tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), có tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD.

Ở góc độ thị trường, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ôtô tiềm năng nhất thế giới, với tỷ lệ sở hữu ôtô hiện còn rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tỉ lệ tương đương tại Thái Lan là 204/1.000 dân và tối thiểu là 400/1.000 dân tại các nước phát triển, riêng tại Mỹ là 790/1.000 dân.

Cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD/năm vào 2020 là lý do quan trọng sẽ làm bùng nổ nhu cầu sở hữu xe ôtô tại Việt Nam.

Ở góc độ kinh tế, Việt Nam hiện vẫn chưa có một thương hiệu ôtô riêng nào của người Việt. Ngành ôtô vẫn dừng ở giai đoạn nhập khẩu và lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa thấp, công nghiệp hỗ trợ thô sơ, chi phí cao hơn Thái Lan, Malaysia…

Trong khi đó, với việc thuế nhập khẩu ôtô trong ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018, các thương hiệu ôtô đang lắp ráp tại Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, Indonesia…, tạo ra nguy cơ mất việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong nước.

Với những lý do trên, Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô, nhằm mở ra cơ hội sở hữu ôtô với chi phí phù hợp, vừa thân thiện với môi trường, vừa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ôtô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia.

Mục Tiêu

Vinfast tạo nhận diện thương hiệu, chưa tập trung bán hàng. chiến dịch của VinFast mới chỉ dừng lại ở bước đầu: tạo nhận diện khách hàng. “Giờ đây ai cũng biết đến VinFast.

Mục tiêu của các chiến dịch marketing vẫn là bán được hàng. Doanh số bao nhiêu và lượng khách hàng trung thành thế nào. VinFast là dòng xe cao cấp nên chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định chứ không phải các chiến dịch marketing.

Dự triển lãm ở Paris chung quy lại là cách đánh vào truyền thông trong nước. Chính người Việt Nam lại tò mò về sự kiện này khi thấy nó ra mắt rầm rộ ở một nơi khác giúp cho cả Việt Nam và thế giới đều tò mò với sự kiện ra mắt này.

Insight

Mô hình 5 giai đoạn dẫn đến hành vi mua hàng trong Marketing.

  • Ở giai đoạn đầu là tạo sự quan tâm của công chúng,
  • Giai đoạn 2 là tạo sự thích thú.
  • Giai đoạn 3 thì tạo ra mong muốn, khát khao sản phẩm.
  • Giai đoạn 4 là hành động mua hàng.
  • Giai đoạn 5 là chia sẻ sản phẩm đến nhiều người để cùng mua nó.

Chiến dịch truyền thông và Marketing của VinFast đã làm thành công 2 giai đoạn đầu đầy hiệu quả. Tuy nhiên, khách hàng quyết định mua hay không phụ thuộc về nhiều yếu tố khác như giá, hành vi tiêu dùng, độ an toàn…

Truyền thông đánh vào lòng tự tôn dân tộc tạo ra làn sóng tự hào thương hiệu Việt Nam giúp cho sự lan tỏa thương hiệu dễ dàng.

Chiến lược

Đầu tiên là phải kế đến việc xuất hiện tại Paris Motor Show. VinFast là hãng xe hơi Việt Nam đầu tiên tham gia sự kiện tầm cỡ quốc tế. Điều này, VinGroup chứng tỏ xứng tầm “đại gia quốc tế” của mình cũng như là cơ hội lớn để VinFast thu hút giới truyền thông, dọn đường cho việc hợp tác và xuất khẩu xe sau này.

Thứ hai là VinFast đã thực hiện chiến dịch truyền thông trên mọi mặt trận, từ báo chí – truyền hình trong nước đến quốc tế. Song song với đó là “phong tỏa” người dùng trên các trang mạng xã hội. Điều này giúp cho việc người người, nhà nhà đều biết đến VinFast là gì. Cụ thể: Tại Việt Nam, buổi ra mắt của VinFast được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia VTV1 và VTV.vn. Bên cạnh đó, các trang báo lớn thu hút lượng người truy cập đông đảo như: Vnexpress, Dân trí, Soha, Tiền phong, Zing, Kênh 14 cũng “chuyên tâm” đăng bài cho VinFast trong ngày 2/10/2018. Trong khi đó, trên mạng xã hội facebook – nơi đông đảo người sử dụng và trang fanpage của VinFast đều có những bài viết và bàn luận thường xuyên về siêu xe của VinFast, trong đó chiếm đến 90% là lượng phản hồi tích cực.

Thứ ba, VinFast tạo được hiệu ứng truyền thông khi chịu “chi tiền tới bến” để mời được siêu sao quốc tế David Beckham tham dự quảng bá siêu xe lần này. Được biết, giá xuất hiện của cựu cầu thủ bóng đá người Anh giao động từ 500.000-1.000.000 USD – đây là 1 con số không hề nhỏ. Điều đó chứng tỏ được độ giàu có của Vinfast cũng như muốn chứng tỏ rằng có một người nổi tiếng tầm cỡ quốc tế làm đại diện cho một thương hiệu xe đình đám tại Việt Nam. Rất nhiều báo chí quốc tế đã choáng trước sự hào nhoáng của VinFast.

Song song với việc chi tiền khủng mời David Beckham Vinfast lại “lãi” trong khoản mời báo chí quốc tế vì Beckham xuất hiện ở sự kiện nào thì hàng loạt cơ quan báo đài đi theo anh “săn tin”. Một “scandal” nổi lên trong sự kiện này chính là Beckham vừa bị phạt vì tội chạy xe quá tốc độ với chiếc Bentley cách đó vài ngày ở London. Điều này thành chủ đề châm chọc của báo chí Anh nhưng cũng giúp cái tên VinFast được nhiều người biết đến.

Thứ 4 trong chiến lược quảng cáo của VinFast chính là “sự nửa vời”. Ở sự kiện này, Vinfast đã không hé lộ bất cứ thông tin nào về giá cả. Đây cũng chính là sự khôn ngoan trong cách kinh doanh của vị tỉ phú này. Bởi lẽ, giá của chiếc xe cũng chính là chủ đề hot đáng để bàn và hiện nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong tương lai. Nhiều người ước tính siêu xe này phải tiền tỷ trở lên.

Có thể nói, chiến lược Marketing của VinFast quá “trội”, quá “đỉnh”. Vinfast rất thành công với kế hoạch Marketing trong chiến dịch quảng bá xe lần này mặc dù phải bỏ ra với mức chi phí lên đến triệu USD. Không phải “ông lớn” nào cũng thực hiện được chiến dịch Marketing thành công mĩ mãn như VinFast đã làm.

Thực thi

Tạo hiệu ứng Pre-event

Vào 2 ngày 30/9 – 1/10 hàng loạt thông tin về VinFast  cận ngày ra mắt được đăng tải trên mạng xã hội thu hút 41,346 thảo luận, đây là con số rất lớn với một chiến lược truyền thông. Các video của Vinfast đưa ra đã thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng với hơn 18,959 lượt bình luận và tương tác.

Việc một sự kiện lớn diễn ra mang tầm cỡ quốc tế và lòng tự tôn dân tốc được sự quan tâm và chú ý đặc biệt của dư luận cũng như quốc tế.

Influencer quốc tế:

Độ nhận diện mang tầm cỡ quốc tế để mời được siêu sao quốc tế David Beckham tham dự quảng bá siêu xe tại Paris Motor Show.

Chứng tỏ được độ giàu có của Vinfast cũng như muốn chứng tỏ rằng có một người nổi tiếng tầm cỡ quốc tế làm đại diện cho một thương hiệu xe đình đám tại Việt Nam. Rất nhiều báo chí quốc tế đã choáng trước sự hào nhoáng của VinFast.

Ngoài ra sự có mặt của Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 Hoàng Thùy và người mẫu Trần Quang Đại… và nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới càng làm giới truyền thông đưa tin và tạo ra sự uy tín cũng như thương hiệu khủng của Vinfast.

Quảng cáo Pr

Tại Việt Nam, buổi ra mắt của VinFast được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia VTV1 và VTV.vn. Bên cạnh đó, các trang báo lớn thu hút lượng người truy cập đông đảo như: Vnexpress, Dân trí, Soha, Tiền phong, Zing, Kênh 14 cũng “chuyên tâm” đăng bài cho VinFast trong ngày 2/10/2018. Trong khi đó, trên mạng xã hội facebook – nơi đông đảo người sử dụng và trang fanpage của VinFast đều có những bài viết và bàn luận thường xuyên về siêu xe của VinFast, trong đó chiếm đến 90% là lượng phản hồi tích cực.

Digital Media

Buzz Volume về thương hiệu Vinfast tăng vọt đáng kể trong ngày ra mắt tại sự kiện Paris Motor Show. Hãng đã thu về 54,718 tương tác trong ngày đó trong tổng 1,633,815 tương tác. Cũng nhờ đó Vingroup cũng tăng vọt lên 9,537 tương tác so với giai đoạn trước khi ra mắt sản phẩm là 2,410 tương tác. Lượng phản hồi về thương hiệu cho sự kiện ra mắt này tăng lên 346% so với trước khi ra mắt.

Việc vinfast tạo ra mẫu xe hơn để trưng cầu ý kiến của người Việt cùng nhà sản xuất tìm ra mẫu xe hiện đại, đồng thời phù hợp với thị hiếu và nhu cầu thị trường trong nước. Tạo ra các cuộc tranh luận mạnh mẽ trên nền tảng xã hội thông qua các hội nhóm và chứng tỏ sự tôn trọng và lắng nghe người tiêu dùng của Vinfast.

Kết luận

VinFast đã đánh dấu bước tiến của công nghiệp ô tô Việt Nam từ làm thuê lên làm chủ. Với việc khánh thành nhà máy VinFast – Việt Nam đã chính thức ghi danh là 1 nước có công nghiệp ô tô trên bản đồ thế giới. Đem lại danh tiếng thương hiệu ô tô Việt Nam trên bản đồ xe hơi thế giới khiến các quốc gia trên thế giới phải khâm phục tinh thần Việt Nam.

Ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Liên hệ tư vấn

Gặp ngay chuyên gia Bizman để giải quyết vấn đề của bạn