Chiến lược phát triển hãng máy bay Vietravel Airlines

Bizman Media

Chiến lược phát triển và quảng bá hãng máy bay lữ hành Vietravel Airline – Open your world

Sơ lược

Hàng không Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường phát triển mạnh mẽ và lớn thứ 15 trên thế giới vào năm 2035 theo Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế. Với mức độ duy trì tăng trưởng đều đặn 16%/ năm. Tuy nhiên do sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, 10 tháng đầu năm lượng khách vận chuyển đường hàng không đã giảm tới 45% so với cùng kỳ. Thế nhưng trong giai đoạn khó khăn này thị trường ngành hàng không vẫn xuất hiện 1 tay chơi mới dự kiến sẽ cất cánh trong năm 2021. Cơ hội nào để cho Vietravel Airlines tham gia thị trường và phát triển trong kế hoạch của mình và tiếp cận khách hàng khi đã có 4 ông lớn đang cạnh tranh thị trường ngành hàng không hiện nay.

Bối cảnh

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ chủ tịch hội đồng quản trị Vietravel cho biết: Doanh nghiệp đã hoàn thiện hồ sơ xin thành lập hãng hàng không với tên gọi: Vietravel Airlines. Theo quyết định ngày 03/04/2020 về phê duyệt chủ trương đầu tư, Thủ tướng đã đồng ý thành lập Hãng Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Như vậy, đây là hãng hàng không được thành lập giữa mùa dịch, khi ngành du lịch, hàng không đang đứng trước khó khăn, sụt giảm doanh thu vì Covid-19.

Vietravel là công ty du lịch lữ hành lớn nhất cả nước với doanh thu hàng năm ước tính trên: 5.000 tỷ đồng vì vậy việc đầu tư để phát triển hàng không là một trong những lợi thế khi sở hữu lượng khách hàng du lịch lớn đồng nghĩa việc khai thác khách hàng bằng đường hàng không sẽ là một hệ sinh thái giúp doanh nghiệp này tối ưu và tiết kiệm chi phí đồng thời giúp trải nghiệm và chăm sóc khách hàng được tốt nhất.

Mục tiêu

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ cho hay, mỗi năm Vietravel phục vụ trên 500 nghìn khách nội địa, 400 nghìn khách đi nước người và 100 nghìn khách nước ngoài vào Việt Nam. Việc lập hãng hàng không trước hết là để phục vụ nhu cầu nội tại của chính Vietravel.

“Thời điểm tháng 6, tháng 7, các hãng hàng không mở rất nhiều đường bay chưa từng bay, trước đây chỉ nghĩ là là bay phụ mà giờ thành bay chính, khách rất đông”, ông Kỳ thông tin.

Trước đây, Vietravel đã mày mò, liên kết mở một loạt tuyến bay mới để tạo dựng thị trường, vừa giúp du lịch nhưng cũng là để hàng không phát triển. Có thể kể đến đường bay Bangkok – Cần Thơ, Cần Thơ – Liên Khương, Bangkok – Phú Bài. Tuy nhiên, chiến lược hợp tác đó không thành. Nguyên nhân là do Vietnam Airlines rút tàu để bay Phú Quốc và hỗ trợ cho hãng hàng không K6 của Campuchia. Đường bay Cần Thơ – Liên Khương cũng ở trong tình trạng tương tự.

Vietravel cũng đã phối hợp với Vietjet để mở đường bay Bangkok – Phú Bài. Tuy nhiên, Vietjet cũng có chiến lược riêng nên cũng chỉ bay thời gian ngắn. Sau này, Vietravel phối hợp với Jetstar Pacific để có đường bay Chiangmai – Thọ Xuân, song cũng không thể thực hiện được.

“Xuất phát từ những dự định hợp tác không thành này, Vietravel mới ấp ủ ý tưởng thành lập hãng hàng không”, ông Cường nói và nhấn mạnh: Vietravel là một thương hiệu nổi tiếng nên Vietravel Airlines được thừa hưởng thương hiệu này.

Với 3 tàu bay mà Vietravel Airlines dự kiến đưa vào thị trường trong những năm đầu khai thác, ông Cường cho hay, dù không thể gây ảnh hưởng lớn, thay đổi thị trường nhưng sẽ là chất xúc tác để các hãng thấy rằng miếng bánh thị phần đã có người chen vào và họ phải nỗ lực để làm tốt hơn, từ đó chất lượng dịch vụ cung cấp sẽ tốt hơn.

Khẳng định vị thế của doanh nghiệp trong ngành du lịch lữ hành.

Insight

Đối tượng khách hàng mục tiêu của Vietravel Air chính là những khách hàng sử dụng dịch vụ lữ hành của hãng. Với doanh thu thu được về dịch vụ lữ hành lớn đồng nghĩ với việc lượng khách hàng của hãng cũng là một trong những doanh nghiệp phục vụ nhiều khách hàng nhất Việt Nam. Từ đó việc đầu tư hàng không nhằm phục vụ chính cho các khách hàng của doanh nghiệp là điều tất yếu.

Ngoài ra việc phục vụ và khai thác các khách hàng có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không hay vận chuyển bưu kiện cũng là một trong những thị trương tiềm năng để khách hàng nhắm tới giúp cho việc tiếp cận khách hàng giữa vận chuyển và du lịch được đồng nhất.

Chiến lược

Không đối đầu mà cùng nhau khai thác. Vietravel Airlines xác định không cạnh tranh với các hãng khác trong nước mà mà cùng nhau khai thác thị trường 100 triệu dân, “giành” thị phần với các hãng hàng không quốc tế.

Định vị thương hiệu hãng hàng không lữ hành phục vụ chủ yếu cho khách du lịch cũng như khách hàng của Vietravel. Đầu tư nguồn lực để bước đầu quảng bá hình ảnh trước là các điểm đến du lịch của Việt Nam sau là các chặng bay, đường bay mà hãng khai thác cùng với đó là việc khai thác các đường bay có các điểm du lịch.

Quảng cáo đa kênh, đa nền tảng nhằm tiếp cận và định vị thương hiệu với khách hàng, giúp khách hàng nhận ra thương hiệu cũng như tạo tâm lý trải nghiệm và khám phá cho khách hàng.

Thực thi

Sản phẩm

Vietravel Airlines tập trung vào combo dịch vụ đa dạng, không chỉ vé máy bay mà cung cấp trọn gói booking khách sạn, nhà hàng… hướng đến mỗi chuyến bay là một hành trình du lịch.Vietravel Airlines tập trung vào combo dịch vụ đa dạng, không chỉ vé máy bay mà cung cấp trọn gói booking khách sạn, nhà hàng… hướng đến mỗi chuyến bay là một hành trình du lịch.

Trên chuyến bay, tiếp viên không chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn hành khách về an toàn bay mà còn giới thiệu toàn bộ điểm đến, điểm vui chơi, ẩm thực, văn hóa du lịch.Trên chuyến bay, tiếp viên không chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn hành khách về an toàn bay mà còn giới thiệu toàn bộ điểm đến, điểm vui chơi, ẩm thực, văn hóa du lịch.

Giá vé

Vietravel Airlines phấn đấu hòa vốn sau 2 năm. Hãng định hướng là hãng “hàng không hybrid” – mô hình lai giữa hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ.

“Giá vé của Vietravel Airlines sẽ nằm giữa giá vé của Bamboo Airways và Vietjet Air. Chúng tôi sẽ có những sản phẩm, dịch vụ gia tăng đẳng cấp hơn hàng không giá rẻ”, ông Biên tổng giám đốc Vietravel Airlines chia sẻ.

Mạng lưới đường bay

Thời gian đầu, Vietravel Airlines sẽ khai thác lượng khách tour từ Vietravel và khai thác thường lệ tại thị trường nội địa. Khi dịch bệnh được kiểm soát, hãng sẽ triển khai đường bay tới các điểm đến trong khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á.

Digital Media

Có thể nói là một hãng mới tập trung vào những khách hàng có nhu cầu muốn đi du lịch và khám phá, trải nghiệm vì vậy Vietravel Airline tập trung quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội nơi tập trung nhiều khách hàng tiếp cận với các dịch vụ được dễ dàng.

Vietravel phát triển thương hiệu thông qua các trang hot fanpage về ẩm thực, du lịch nơi có nhiều các tín đồ đam mê du lịch thương xuyên theo dõi. Ngoài ra fanpage của chính hãng máy bay nay đã được facebook cấp tích xanh với hơn 23.052 lượt theo dõi và tương tác cực lớn thông qua các bài viết.

Ngoài ra các kênh quảng cáo trả phí cũng là cách để Vietravel Airline tiếp cận được khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp 1 cách dễ dàng hơn.

Kênh Agency

Các đại lý phân phối vé máy bay và tour du lịch của Vietravel đã nhanh chóng cập nhật những chính sách và thông tin trở thành một kênh quảng cáo hữu hiệu đối với doanh nghiệp giúp hãng hàng không này tiết kiệm chi phí mà vẫn tạo ra doanh thu không nhỏ từ người Agency đem lại.

Quảng cáo Pr

Ra mắt trong thời gian dịch bệnh các hãng hàng không, du lịch gặp rất nhiều khó khăn vì vậy việc táo bạo và quyết đoán thành lập 1 hãng hàng không của Vietravel đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của báo trí và đài truyền hình. Thông tin hãng hàng không lữ hành Việt Nam được thành lập luôn được cập nhật và có những ý kiến nhiều chiều đối với thương hiệu này. Tạo ra hiệu ứng truyền thông nhằm quảng bá và phủ sóng thương hiệu tới khách hàng.

Kết quả

Vietravel Airlines được thành lập là một thành quả vô cùng lớn và nỗ lực của một tập thể giàu truyền thống trong ngành du lịch lữ hành. Vietravel Airline được kỳ vọng sẽ đem lại nguồn chiếm tới 35% doanh thu của tập đoàn này giúp Vietravel tiếp tục phát triển và giữ vững ngôi vương đối với ngành du lịch – lữ hàng.

Hiệu quả truyền thông

  • Thông cáo báo trí về việc thành lập tạo cú hích và là doanh nghiệp có điểm sáng trong giai đoạn khó khăn đối với toàn ngành hàng không trong giai đoạn dịch bệnh.
  • Tiếp cận lượng lớn khách hàng trong chiến dịch quảng cáo hình ảnh của Vietravel Airlines trong giai đoạn các hãng khác thắt chặt chi tiêu.
  • Định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng là doanh nghiệp lữ hành lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Hiệu quả kinh doanh

  • Tiết kiệm và tối ưu chi phí của doanh nghiệp khi giảm bớt chi phí trong việc đặt cọc vé với các hãng hàng không đối tác khác.
  • Tiếp tục là sản phẩm khai thác tiềm năng đem lại doanh thu lớn cho tập đoàn.
  • Chiếm lĩnh thị trường giúp gia tăng lợi nhuận và kinh doanh của hãng.

Chúng ta có thể hi vọng Vietravel Airlines là một trong những nhân tố mới giúp thúc đẩy kinh tế nước nhà và mở rộng khả năng cạnh tranh trong thị trường hàng không đối với các hãng hàng không quốc tế cùng với mức giá đi du lịch nghỉ dưỡng hợp lý nhất!

Ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Liên hệ tư vấn

Gặp ngay chuyên gia Bizman để giải quyết vấn đề của bạn