Bizman Media

Thương hiệu Big C chính thức nói lời tạm biệt sau 22 năm gắn bó với Việt Nam

Vào tháng 4 năm 2016 Tập đoàn Central Group hoàn tất việc mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam từ tập đoàn Casino (Pháp) với giá hơn 1 tỷ USD.

Central Retail dự kiến, tất cả siêu thị sẽ hoàn tất đổi tên thành Tops Market và Go! trong năm nay, chấm dứt 22 năm tồn tại của thương hiệu Big C tại Việt Nam.Big C trong lòng nhiều người là vùng kí ức không thể nào phai nhạt về thương hiệu cũng như dịch vụ đây là một trong những siêu thị bán lẻ nằm trong top hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam.

1 – Big C tuột dốc  sau khi đổi chủ có nên thay đổi?

Sau khi sở hữu Big C, Tập đoàn Central Group công bố kế hoạch đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam, nâng gấp đôi số siêu thị, trung tâm thương mại trong vòng 5 năm tiếp theo (tức đến năm 2021). Cuối năm ngoái, lãnh đạo cấp cao của Central Group cho biết sẽ chi thêm 1,5 tỷ USD để tăng số lượng cửa hàng tại cả Việt Nam và Thái Lan để tăng doanh số thêm 14%.

Cái tên Big C không quá xa lạ với người Việt vì nó đã hiện hữu từ lâu dưới thời Tập đoàn Casino (Pháp). Nhiều người tiêu dùng Việt mặc định Big C là một siêu thị luôn cung cấp sản phẩm giá rẻ so với thị trường.

Nhưng đến năm 2016, Tập đoàn Casino bán toàn bộ hệ thống siêu thị cho Central Group (Thái Lan) với tổng giá trị hơn 1 tỉ USD, và chính tập đoàn này sau đó thâu tóm luôn đại siêu thị Metro.

Để hoàn tất thương vụ hơn 1 tỉ USD này, Central Group đã phải bán cổ phần của mình tại chuỗi siêu thị Big C Thái Lan cho đối thủ đồng hương là Tập đoàn TCC Group của tỉ phú Charoen Sirivadhanabhakd.

Tuy nhiên, sau khi về tay người Thái, kinh doanh của Big C cũng chưa mấy khởi sắc. Cách đây sáu năm, thương hiệu này từ nằm trong top 3 của thị trường với doanh thu trên 10.000 tỉ đồng một năm, thì hai năm trở lại đây, khi Big C đổi chủ, doanh thu của các siêu thị đồng loạt đi xuống.

Big C Thăng Long, chuỗi siêu thị lớn nhất của hệ thống Big C, đạt mức doanh thu 3.500 tỉ đồng vào năm 2012 sau đó sụt giảm xuống còn quanh mức 2.700 tỉ đồng trong hai năm gần đây nhất.

Tương tự, doanh thu của Big C An Lạc cũng rơi từ mức 2.600 tỉ năm 2012 xuống còn 1.300 tỉ trong năm 2017, tức giảm tới 50%. Do đó, lợi nhuận của Big C Thăng Long giảm từ 211 tỉ đồng năm 2015 xuống còn 131 tỉ đồng năm 2016.

Còn Big C An Lạc, lợi nhuận trước thuế 2015 đạt 184 tỉ đồng nhưng đến 2017 còn 92 tỉ. Ba chuỗi Big C Hải Phòng, Bình Dương và Đồng Nai cũng không còn tăng trưởng nổi bật.

2 – Chia thị trường với các siêu thị khác

Nhu cầu kinh tế thị trường ngày càng tăng lên cùng với đó là sự năng động của thị trường bán lẻ ở Việt Nam khiến rất nhiều các nhà đầu tư không tiếc tiền đầu tư vào mảng kinh doanh đang vô cùng phát triển này. Đồng nghĩa với việc thị trường bị chia nhỏ mất thị phần của doanh nghiệp.

Sự suy giảm này cũng không có gì lạ vì chịu áp lực cạnh tranh từ các hệ thống siêu thị đến từ Hàn Quốc như Lotte, Emart hay Aeon (Nhật Bản), và những chuỗi siêu thị của Việt Nam như Saigon CoopMart, hay Vinmart của Vingroup. Chưa kể chịu sự cạnh tranh trực tiếp từ công ty trong cùng hệ thống là Metro và tiếp theo là Lan Chi.

Sức ép ngày càng lớn cho Big C vì các hệ thống siêu thị mới ra đời sau này có những chiến lược khác biệt hướng đến tính trải nghiệm, và liên tục tung ra những đòn khuyến mãi khủng thu hút khách hàng.

Big C rõ ràng đứng trước tình thế nếu không thay đổi phương thức đã định hình từ lâu thì sẽ dẫn đến tình thế khó duy trì sự tồn tại.

3 – Tái định vị thương hiệu để chuyển mình

Sau hơn 22 năm hoạt động, mới đây BigC Việt Nam cho biết, hệ thống đại siêu thị tiến hành tái định vị thương hiệu thành đại siêu thị GO!

Tập đoàn Central Retail Việt Nam thuộc Tập đoàn Central Group (Thái Lan) mới đây cho biết: hệ thống siêu thị Big C một thành viên của tập đoàn đang dần chuyển đổi với một diện mạo mới, kèm với đó là cải tiến không gian mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Theo đó, từ ngày 1/3/2021, ba siêu thị Big C tại TP.HCM gồm Big C An Phú, Big C Thảo Điền và Big C Âu Cơ chính thức khoác lên mình diện mạo mới với tên gọi Tops Market.

Bốn siêu thị Big C tại Hà Nội (The Garden, Hà Đông, Nguyễn Xiển, Lê Trọng Tấn) dự kiến vào quý 3 năm nay sẽ hoàn tất việc chuyển đổi, nâng cấp thành Tops Market.

Một số chuyên gia bán lẻ nhận định đây có thể được xem là động thái đổi tên thương hiệu theo lộ trình sau khi Tập đoàn Central Group của Thái Lan mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam.

Với mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn, hệ thống đại siêu thị Big C tiến hành tái định vị thương hiệu thành Đại Siêu thị GO! Đại siêu thị Big C và Đại siêu thị GO! đều thuộc Tập đoàn Central Retail.

Đại siêu thi GO! là bước chuyển mình mạnh mẽ trên cơ sở kế thừa những thành công của hệ thống Big C hơn 22 năm qua, với các cam kết: Đa dạng chủng loại sản phẩm hơn; Không gian mua sắm hiện đại, thoải mái hơn với sự nâng cấp về chỗ đậu xe, chỗ ngồi nghỉ chân và các gian hàng tích hợp trong trung tâm thương mại; Cơ sở vật chất được nâng cấp đến từng chi tiết nhỏ (như xe đẩy, giỏ hàng, túi xách,…). Điều đặc biệt hấp dẫn ở Đại siêu thị GO! đó là, vẫn luôn đảm bảo tiêu chí “Giá luôn luôn thấp”.

Ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Bài viết cùng chuyên mục

Bảng hiệu kỹ thuật số giúp nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng

Trong vài thập kỷ trước, mục tiêu chính của quảng cáo là thu hút khách hàng đến các cửa hàng bán lẻ, không phải là trải nghiệm thương hiệu đắm chìm như chúng ta thấy ngày nay. Vì bán lẻ chỉ là một trong một số kênh trải nghiệm khách hàng, nên cửa hàng bán… Continue reading Bảng hiệu kỹ thuật số giúp nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng

Xem thêm
Quảng cáo điện máy xanh marketing độc,lạ và bí kíp tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Quảng cáo điện máy xanh marketing độc,lạ và bí kíp tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Quảng cáo điện máy xanh sự thành công vang rội trong chiến dịch marketing của tập đoàn siêu thị điện máy lớn của Việt Nam. Với các chiến dịch thân thiện và vui nhộn giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đã đem lại thành công cho tập đoàn thế giới di động. “Bạn muốn… Continue reading Quảng cáo điện máy xanh marketing độc,lạ và bí kíp tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Xem thêm

Công ty quảng cáo ngoài trời uy tín chuyên nghiệp tại Việt Nam

Việc doanh nghiệp lựa chọn công ty quảng cáo ngoài trời là cách mà doanh nghiệp rút ngắn được thời gian cũng như tối ưu chi phí quảng cáo. Ngày nay việc kênh quảng cáo ngoài trời đã trở thành hình thức quảng cáo được các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng vì vậy đòi… Continue reading Công ty quảng cáo ngoài trời uy tín chuyên nghiệp tại Việt Nam

Xem thêm

Cách tạo định vị thương hiệu mạnh trên thị trường dành cho doanh nghiệp

Nếu bạn là một nhà tiếp thị hoặc một doanh nhân, chắc hẳn bạn đã từng nghe về khái niệm định vị thương hiệu. Nếu bạn cảm thấy khái niệm này vẫn còn quá trừu tượng và không rõ ràng, thì bài viết này là dành cho bạn! Bizman Media sẽ cung cấp các thông… Continue reading Cách tạo định vị thương hiệu mạnh trên thị trường dành cho doanh nghiệp

Xem thêm

Tất tần tật về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số – DOOH cho các nhà quảng cáo thương hiệu

Chúng ta muốn nói gì khi nói về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số? Digital out of home (DOOH) bao gồm hai hình thức quảng cáo chính, mạng dựa trên địa điểm kỹ thuật số và biển báo kỹ thuật số. Nó bao gồm tất cả mọi thứ từ bảng quảng cáo điện tử… Continue reading Tất tần tật về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số – DOOH cho các nhà quảng cáo thương hiệu

Xem thêm

Liên hệ tư vấn

Gặp ngay chuyên gia Bizman để giải quyết vấn đề của bạn