Hướng dẫn cơ bản cho doanh nghiệp nhỏ về ROI tiếp thị kỹ thuật số
Trong một cuộc khảo sát gần đây mà chúng tôi thực hiện, chúng tôi đã phát hiện ra rằng 45% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) không đo lường ROI (lợi tức đầu tư) trên chi tiêu tiếp thị kỹ thuật số của họ. Vào thời điểm mà 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ đang tăng chi tiêu cho tiếp thị trực tuyến, có vẻ như có rất ít sự chú ý đến ROI. Quan trọng nhất, khi xu hướng tiếp thị trực tuyến và thương mại điện tử tiếp tục, các doanh nghiệp nhỏ cần sự hiện diện kỹ thuật số hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau. Nhưng, làm thế nào để bạn đảm bảo rằng tiền của bạn phù hợp với bạn?
Tiếp thị kỹ thuật số, đơn giản giúp bạn dễ dàng đo lường ROI!
Sử dụng Google Surveys, chúng tôi đã hỏi 1.000 chủ sở hữu SMB câu hỏi “Bạn hài lòng như thế nào với hoạt động tiếp thị kỹ thuật số hiện tại của mình (trực tuyến – ví dụ: Google AdWords, Facebook Ads, SEO, quảng cáo biểu ngữ, v.v.) ROI?”
Kết quả hơi đáng ngạc nhiên:
Với gần một nửa số doanh nghiệp vừa và nhỏ để lại thành công của các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của họ là cơ hội, chúng tôi đã quyết định tập hợp một hướng dẫn toàn diện về cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đo lường ROI tiếp thị kỹ thuật số của họ. Hướng dẫn của chúng tôi sẽ bao gồm mọi thứ bạn cần về ROI tiếp thị kỹ thuật số SMB bao gồm:
Kiến thức cơ bản về ROI tiếp thị kỹ thuật số
Tiếp thị kỹ thuật số có thể là một khoản đầu tư khá lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trừ khi bạn đo lường ROI của chi tiêu tiếp thị kỹ thuật số của mình, khi đó bạn sẽ không biết cách đo lường hoặc đánh giá hiệu quả của khoản đầu tư của mình. Thật không may, khi nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng có đến 45% SMB đang để cơ hội thành công của tiếp thị kỹ thuật số.
Gần một thế kỷ đã trôi qua kể từ khi nhà tiên phong tiếp thị và quảng cáo John Wanamaker tuyên bố rằng “Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo đã bị lãng phí; vấn đề là, tôi không biết nửa nào. ” Đối với 45% chủ sở hữu SMB ngoài kia, có vẻ như không có nhiều thay đổi thực sự. Nói như vậy, việc đo lường ROI của tiếp thị kỹ thuật số có thể khá khó khăn khi bạn xem xét rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện đang sử dụng trung bình 7,8 kênh khác nhau để quảng bá bản thân – con số đó bao gồm cả hoạt động tiếp thị kỹ thuật số và truyền thống nhưng vẫn phản ánh mức độ phức tạp ngày càng tăng của hoạt động tiếp thị SMB.
Các loại hoạt động tiếp thị kỹ thuật số chính mà SMB sử dụng bao gồm:
Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
Hiếm khi bạn bắt gặp một doanh nghiệp không có một số loại chiến lược SEO. SEO – như tên cho thấy – là tất cả về việc tăng thứ hạng trang web của bạn trong danh sách tìm kiếm không phải trả tiền cho các thuật ngữ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Một phần quan trọng của SEO đối với nhiều SMB là tiếp thị tìm kiếm địa phương, tập trung vào việc đưa vào kết quả tìm kiếm địa phương của Google khi mọi người tìm kiếm một dịch vụ gần họ.
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
Quảng cáo PPC là những quảng cáo mà Google và các công cụ tìm kiếm khác giới thiệu cùng với kết quả tìm kiếm của họ. Đây là một ví dụ.
Với Google, cách thức hoạt động của PPC là các công ty đặt giá thầu trên các cụm từ tìm kiếm từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của họ. Khi người dùng tìm kiếm cụm từ đã nói, Google sẽ liệt kê người trả giá cao nhất ở đầu SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Các công ty sau đó được tính phí trên cơ sở PPC.
Truyền thông xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội đã xuất hiện cách đây vài năm, nhưng vẫn là một sự hiện diện đáng kể trong tiếp thị trực tuyến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, khi các nền tảng này phát triển, các bài đăng trên mạng xã hội không phải trả tiền không tạo ra nhiều tương tác cho các doanh nghiệp nhỏ với số lượng người theo dõi hạn chế. Tuy nhiên, mạng xã hội trả phí, nơi các bài đăng được quảng cáo xuất hiện trong nguồn cấp tin tức của khách hàng mục tiêu vẫn tạo ra sự tương tác. Ngoài ra, các SMB cũng có thể tận dụng nhiều quảng cáo hiển thị hình ảnh truyền thống hơn trên các nền tảng như Facebook mà người dùng có thể nhìn thấy trên thanh bên. May mắn thay, hầu hết các SMB vẫn sử dụng tiếp thị truyền thông xã hội hữu cơ để xây dựng và tương tác với cộng đồng bằng cách chia sẻ bài đăng và trò chuyện với những người theo dõi.
Tiếp thị Nội dung
Tiếp thị nội dung là cốt lõi của tất cả tiếp thị kỹ thuật số SMB. Khái niệm cơ bản là các công ty xuất bản nội dung chất lượng cao trên trang web của họ để thu hút khách truy cập vào trang web của họ – tạo ra khách hàng tiềm năng và khách hàng mới trong quá trình này.
Thư điện tử quảng cáo
Nghiên cứu cho thấy rằng trong tất cả các hoạt động tiếp thị, tiếp thị qua email mang lại ROI tốt nhất. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng tiếp thị qua email như một phương pháp chi phí thấp để giữ liên lạc với khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ. Thông thường, các công ty sẽ quảng cáo lựa chọn tham gia email trên trang web của họ và xây dựng cơ sở dữ liệu của họ theo cách đó. Khi các ưu đãi mới và cập nhật sản phẩm phát sinh, các phân đoạn có liên quan của cơ sở dữ liệu sẽ được gửi qua email.
Với rất nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng, có thể dễ dàng thấy rằng các SMB có thể khó đo lường ROI của họ như thế nào. Tuy nhiên, nếu không theo dõi ROI tiếp thị kỹ thuật số, thật khó để tối ưu hóa chiến lược của bạn và khả năng là bạn không nhận được nhiều giá trị từ chi tiêu tiếp thị kỹ thuật số như bạn nên làm.
Những sai lầm phổ biến mà SMB mắc phải khi cố gắng đo lường ROI
Khi nói đến việc đo lường ROI tiếp thị, có một số cạm bẫy phổ biến cần tránh.
Không theo dõi chuyển đổi
Sai lầm này là một trong những sai lầm có thể dễ dàng sửa chữa. Theo dõi chuyển đổi trang web thực sự là một điểm khởi đầu cơ bản để đo lường ROI và nó không phải là một khoản đầu tư thời gian lớn. Phần sau của hướng dẫn, chúng tôi sẽ trình bày cách thiết lập theo dõi chuyển đổi cho các dịch vụ trả phí như Google Ads và Facebook Ads, cũng như cách theo dõi chuyển đổi không phải trả tiền với Google Analytics.
Giá trị của một khách hàng tiềm năng là không xác định
Quá nhiều SMB không biết giá trị của một khách hàng tiềm năng. Một lần nữa, việc tìm ra giá trị của một khách hàng tiềm năng khá đơn giản. Để tìm hiểu giá trị của một khách hàng tiềm năng tại công ty của bạn, chỉ cần sử dụng công thức sau:
[Giá trị khách hàng tiềm năng = Giá bán trung bình / Số lượng khách hàng tiềm năng]
Tất cả những gì bạn phải làm là tính toán giá bán trung bình và số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn cần để thực hiện một lần bán hàng. Tùy thuộc vào mô hình bán hàng của bạn và chất lượng khách hàng tiềm năng mà bạn tạo ra, bạn có thể muốn điều chỉnh công thức cho phù hợp với bản thân. Tuy nhiên, nó vẫn là một khái niệm khá cơ bản và có thể dễ dàng tính toán được.
Biết giá trị của khách hàng tiềm năng là điều quan trọng và sẽ cung cấp thông tin cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn. Nếu không có thông tin này, bạn thực sự đang chụp ảnh pot trong bóng tối. Với nó, bạn có thể tìm ra số tiền bạn nên dành cho các chiến dịch PPC, v.v.
Không đo lường giá trị lâu dài (LTV) của một chuyển đổi
Tìm ra giá trị của khách hàng tiềm năng là một khởi đầu tốt để đo lường ROI tiếp thị kỹ thuật số, tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị của mình, bạn nên nghĩ đến việc phân khúc cơ sở dữ liệu khách hàng của mình theo LTV. Tất cả các khách hàng của bạn đều khác nhau và bằng cách tìm hiểu LTV, bạn có thể xác định khách hàng có LTV cao nhất đến từ đâu và tập trung nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn vào các lĩnh vực đó.
LTV được Hội đồng Tiêu chuẩn Trách nhiệm Tiếp thị định nghĩa là “giá trị hiện tại của các dòng tiền trong tương lai được quy cho khách hàng trong toàn bộ mối quan hệ với công ty.” Có một số phương pháp khác nhau để tính toán LTV. Cách tính cơ bản nhất là:
[Giá trị khách hàng trung bình mỗi năm (hoặc tháng) x Tuổi thọ trung bình của khách hàng]
Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của mình, bạn có thể muốn kết hợp các giá trị về tỷ lệ giữ chân khách hàng, tỷ suất lợi nhuận trên mỗi khách hàng, tỷ lệ chiết khấu và tỷ suất lợi nhuận gộp trung bình trên mỗi vòng đời khách hàng.
Điều cần nhớ về LTV là nó là một số liệu dự đoán, vì vậy bạn sẽ không bao giờ có thể đo lường chắc chắn 100%. Những gì bạn muốn có thể làm là tính toán LTV càng chính xác càng tốt – sử dụng tất cả các yếu tố đầu vào có liên quan – để giúp bạn đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh. Về mặt ROI tiếp thị kỹ thuật số, chẳng hạn, nếu bạn có thể thấy rằng LTV cho khách hàng tiềm năng không phải trả tiền cao gấp đôi so với LTV cho khách hàng tiềm năng PPC, bạn sẽ có thể tìm ra nơi cần tập trung các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình trong tương lai.
Thiết lập theo dõi chuyển đổi cho các chiến dịch tiếp thị có trả tiền của bạn
Theo dõi chuyển đổi đề cập đến việc người dùng trang web hoàn thành thành công hành động hoặc mục tiêu được xác định trước, chẳng hạn như biểu mẫu đăng ký hoặc mua hàng. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, việc có một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sát thủ là điều cần thiết. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng theo dõi chuyển đổi để đo lường hiệu suất của các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của họ. Nghe có vẻ hấp dẫn, theo dõi chuyển đổi có thể tương đối đơn giản. Nó thường chỉ liên quan đến việc dán một dòng mã vào chân trang của trang cảm ơn.
Cách thiết lập Theo dõi chuyển đổi Google AdWords
AdWords là hình thức quảng cáo kỹ thuật số phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại. Thiết lập theo dõi chuyển đổi ở đây thực sự đơn giản.
Nếu bạn đang chạy nhiều chiến dịch Quảng cáo, bạn sẽ cần phải lặp lại các bước mà chúng tôi đã trình bày cho từng chiến dịch. Khi bạn đã hoàn thành bước này, bạn đã sẵn sàng và sẵn sàng bắt đầu theo dõi chuyển đổi Quảng cáo. Khoảng thời gian thiết lập này sẽ phụ thuộc vào số lượng chiến dịch bạn đang chạy, nhưng trên thực tế, đó là một khoản đầu tư thời gian rất nhỏ – đối với hầu hết các SMB – có thể được hoàn thành trong vòng chưa đầy một hoặc hai giờ.
Xem lại Theo dõi chuyển đổi!
Tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là lùi lại một bước và để Ads thu thập dữ liệu bạn cần để tìm ra ROI và cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để đưa ra các quyết định tiếp thị sáng suốt hơn. Thực hiện bước này đi kèm với nhiều lợi ích.
Cách thiết lập theo dõi chuyển đổi cho quảng cáo trên Facebook
Theo dõi ROI của Quảng cáo trên Facebook của bạn cũng được thực hiện thông qua việc cài đặt pixel – đoạn mã bạn thêm vào trang web của mình để theo dõi hành động của người dùng.
Mặc dù có một bước bổ sung ở đây vì cách Facebook tách mã sự kiện và mã cơ sở, nhưng nó không phải là công việc bổ sung nhiều và sẽ cung cấp cho bạn khả năng hiển thị ROI của các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn. Để biết thêm thông tin về theo dõi Quảng cáo Facebook, hãy xem bài đăng thực sự hữu ích này của Social Media Examiner.
Cách thiết lập Theo dõi chuyển đổi cho Quảng cáo Twitter
Quá trình thiết lập theo dõi chuyển đổi cho quảng cáo Twitter của bạn khá giống với Facebook và AdWords.
Cách thiết lập Bài đăng được Tài trợ trên LinkedIn và Theo dõi Quảng cáo Văn bản
Nó cũng thực sự đơn giản để thiết lập theo dõi quảng cáo LinkedIn. Tất cả những gì bạn cần làm là:
Theo dõi chuyển đổi không phải trả tiền với Google Analytics
Mặc dù chúng tôi đã trình bày cách bạn có thể đo lường ROI của các chiến dịch trả tiền của mình, nhưng SEO và tiếp thị tìm kiếm không phải trả tiền cũng là những thành phần quan trọng của tiếp thị kỹ thuật số SMB. Khi nói đến việc đo lường tác động của trang web, Google Analytics (GA) là vũ khí mạnh mẽ nhất trong kho vũ khí của bạn. Có sẵn miễn phí, GA đi kèm với các tùy chọn báo cáo nâng cao và chi tiết có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết vô giá về hiệu suất của từng trang trên trang web của bạn.
Cách thiết lập Theo dõi chuyển đổi GA
Bước đầu tiên trong việc thiết lập để theo dõi chuyển đổi không phải trả tiền là đảm bảo GA được cài đặt chính xác trên trang web của bạn.
Thiết lập mục tiêu
Phần thứ hai của việc thiết lập chuyển đổi mục tiêu không phải trả tiền liên quan đến việc thiết lập “Mục tiêu mới” trong GA, nhưng trước tiên, bạn cần đảm bảo rằng bạn đã thiết lập một số trang “cảm ơn” hoặc trang xác nhận trên trang web của mình. Nếu bạn đang theo dõi mua hàng hoặc hoàn thành biểu mẫu trên trang web của mình, trang cảm ơn là trang mà người dùng nhìn thấy sau khi họ hoàn thành chuyển đổi. Các URL cho các trang cảm ơn của bạn phải có một đường dẫn chung như / thank-you.
Với các trang cảm ơn đã sẵn sàng, bạn có thể thiết lập mục tiêu mới của mình trong GA.
Giờ đây, bạn có thể thấy hiệu suất của từng nguồn lưu lượng truy cập của mình bao gồm không phải trả tiền, giới thiệu, trực tiếp và trả phí. GA sẽ hiển thị số lượng người dùng, tỷ lệ thoát, thời lượng phiên trung bình và tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của từng kênh.
Nếu bạn muốn đi sâu hơn vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền của mình, có bất kỳ số lượng báo cáo nào bạn có thể chạy để giúp bạn làm như vậy.
Các phương pháp hay nhất về theo dõi cuộc gọi
Một trong những cách dễ dàng nhất để các SMB đo lường các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số của họ là sử dụng số theo dõi cuộc gọi. Số theo dõi cuộc gọi là số điện thoại tùy chỉnh được chuyển tiếp thẳng đến số điện thoại doanh nghiệp thực tế. Tuy nhiên, số theo dõi cuộc gọi cho phép các SMB theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng mà họ tạo ra từ một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo cụ thể.
Có một số lợi ích khác bao gồm theo dõi từ khóa. Ví dụ: một khách hàng tiềm năng gọi đến một số được liên kết với một quảng cáo có trả tiền. Kết quả là, việc theo dõi nắm bắt được cụm từ tìm kiếm chính xác (từ khóa). Ngoài ra, với theo dõi cuộc gọi, bạn cũng có thể theo dõi sự thành công của các chiến dịch của mình. Các giải pháp phần mềm theo dõi cuộc gọi hàng đầu sẽ cung cấp cho bạn bảng điều khiển phân tích, bảng này sẽ cho bạn biết chính xác số lượng cuộc gọi mà mỗi chiến dịch tiếp thị của bạn đang tạo ra.
Sử dụng phần mềm theo dõi cuộc gọi là một cách tuyệt vời để theo dõi ROI tiếp thị kỹ thuật số của bạn và cũng có thể giúp bạn duy trì sự tuân thủ bằng cách theo dõi các cuộc gọi của nhân viên đối với ngôn ngữ rủi ro và không tuân thủ. Ở những nơi khác, phần mềm theo dõi cuộc gọi có thể giúp bạn có được những thông tin chi tiết vô cùng giá trị về cách những người hoạt động hiệu quả nhất của bạn đang tiến hành chuyển đổi điện thoại của họ. Các nhà lãnh đạo hàng đầu trong không gian phần mềm theo dõi cuộc gọi là CallRail, Call Box, Twilio, CallMiner và CallFire.
Tác động ROI tiếp thị doanh nghiệp nhỏ
Như chúng tôi đã chỉ ra, lợi ích của việc đo lường ROI tiếp thị kỹ thuật số của bạn vượt xa mọi nhược điểm tiềm ẩn. Tùy thuộc vào loại chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số bạn chạy tại SMB của mình, việc thiết lập theo dõi chuyển đổi có thể chỉ mất vài giờ. Đo lường ROI cung cấp nền tảng để đưa ra các quyết định tiếp thị sáng suốt hơn. Cuối cùng, dữ liệu tốt hơn sẽ giúp đưa ra quyết định tốt hơn, giúp tăng doanh thu.
“Nhà tư vấn chiến lược,cung cấp các sản phẩm, dịch vụ truyền thông – quảng cáo hàng đầu Việt Nam“
Để đăng ký dịch vụ hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ qua
Quan tâm: Fanpage Bizman | Youtube Bizman | Hồ sơ năng lực Bizman