Chiến lược kinh doanh là một công cụ mạnh mẽ để giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh, xác định các chiến lược và chiến thuật doanh nghiệp cần thực hiện trong công ty của mình. Chiến lược kinh doanh cũng hướng dẫn nhiều quyết định trong tổ chức của bạn, chẳng hạn như thuê nhân viên mới.
Việc tạo ra một chiến lược kinh doanh phù hợp với tầm nhìn mà bạn có cho công ty của mình cần có thời gian và sự phát triển. Trong bài viết này, Bizman media sẽ thảo luận về chiến lược kinh doanh là gì và tại sao nó lại quan trọng, các thành phần của chiến lược kinh doanh giúp bạn tạo ra ý tưởng cho công ty của mình.
Nội Dung [Hiển | Ẩn]
1 – Chiến lược kinh doanh là gì
Chiến lược kinh doanh đề cập đến các hành động và quyết định mà một công ty thực hiện để đạt được các mục tiêu kinh doanh và cạnh tranh trong ngành của mình. Nó xác định những gì doanh nghiệp cần phải làm để đạt được các mục tiêu của mình, có thể giúp hướng dẫn quá trình ra quyết định tuyển dụng và phân bổ nguồn lực. Một chiến lược kinh doanh giúp các bộ phận khác nhau làm việc cùng nhau, đảm bảo các quyết định của bộ phận hỗ trợ định hướng chung của công ty.
2 – Tại sao chiến lược kinh doanh lại quan trọng
Có một số lý do tại sao chiến lược kinh doanh lại quan trọng đối với tổ chức, bao gồm:
- Lập kế hoạch: Chiến lược kinh doanh giúp bạn xác định các bước chính mà bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
- Điểm mạnh và điểm yếu: Quá trình tạo chiến lược kinh doanh cho phép bạn xác định và đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của công ty, tạo ra một chiến lược sẽ tận dụng điểm mạnh của bạn và khắc phục hoặc loại bỏ điểm yếu của bạn.
- Hiệu quả: Chiến lược kinh doanh cho phép bạn phân bổ hiệu quả các nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh của mình, điều này sẽ tự động làm cho bạn hiệu quả hơn.
- Kiểm soát: Nó cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các hoạt động bạn đang thực hiện để đạt được mục tiêu của tổ chức, vì bạn hiểu được con đường mình đang đi và có thể dễ dàng đánh giá xem các hoạt động của bạn có đưa bạn đến gần mục tiêu hay không.
- Lợi thế cạnh tranh: Bằng cách xác định một kế hoạch rõ ràng về cách bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình, bạn có thể tập trung vào việc tận dụng thế mạnh của mình, sử dụng chúng như một lợi thế cạnh tranh làm cho công ty của bạn trở nên độc nhất.
3 – Các yếu tố cấu tạo nên chiến lược kinh doanh hiệu quả
3.1 – Tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh
Chiến lược kinh doanh nhằm giúp bạn đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Với tầm nhìn về hướng đi của doanh nghiệp, bạn có thể tạo ra các chỉ dẫn rõ ràng trong chiến lược kinh doanh về những việc cần phải làm và ai là người chịu trách nhiệm về việc đó.
3.2 – Giá trị cốt lõi
Chiến lược kinh doanh hướng dẫn các giám đốc điều hành cấp cao nhất cũng như các bộ phận về những điều nên và không nên làm, theo các giá trị cốt lõi của tổ chức.
3.3 – Phân tích SWOT
SWOT là viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Phân tích này được bao gồm trong mọi chiến lược kinh doanh, vì nó cho phép công ty dựa vào thế mạnh của mình và sử dụng chúng như một lợi thế. Nó cũng làm cho công ty nhận thức được bất kỳ điểm yếu hoặc mối đe dọa nào.
3.4 – Chiến thuật
Nhiều chiến lược kinh doanh nêu rõ các chi tiết hoạt động về cách thức thực hiện công việc để tối đa hóa hiệu quả. Những người chịu trách nhiệm về chiến thuật hiểu những gì cần phải làm, tiết kiệm thời gian và công sức.
3.5 – Kế hoạch phân bổ nguồn lực
Một chiến lược kinh doanh bao gồm nơi bạn sẽ tìm thấy các nguồn lực cần thiết để hoàn thành kế hoạch, các nguồn lực sẽ được phân bổ như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm thực hiện.
3.6 Đo lường
Chiến lược kinh doanh cũng bao gồm một cách để theo dõi kết quả đầu ra của công ty, đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty liên quan đến các mục tiêu đã được đặt ra trước khi đưa ra chiến lược.
4 – Các cấp độ của chiến lược kinh doanh mà mọi doanh nghiệp cần tham khảo
Chiến lược cấp công ty : Chiến lược cấp công ty là một kế hoạch dài hạn, định hướng hành động, tích hợp và toàn diện do lãnh đạo cao nhất xây dựng . Nó được sử dụng để xác định ngành nghề kinh doanh, mở rộng và tăng trưởng, tiếp quản và sáp nhập, đa dạng hóa, hội nhập, các lĩnh vực mới để đầu tư và thoái vốn, v.v.
Chiến lược cấp kinh doanh : Các chiến lược liên quan đến một doanh nghiệp cụ thể được gọi là chiến lược cấp kinh doanh. Nó được phát triển bởi các tổng giám đốc , những người chuyển đổi sứ mệnh và tầm nhìn thành các chiến lược cụ thể. Nó giống như một bản thiết kế của toàn bộ doanh nghiệp.
Chiến lược cấp chức năng : Được phát triển bởi các nhà quản lý hoặc giám sát cấp một, chiến lược cấp chức năng liên quan đến việc ra quyết định ở cấp hoạt động liên quan đến các lĩnh vực chức năng cụ thể như tiếp thị, sản xuất, nhân sự, nghiên cứu và phát triển, tài chính, v.v.
Trong kinh doanh, luôn cần có nhiều chiến lược ở nhiều cấp độ khác nhau vì một chiến lược duy nhất không những không đủ mà còn không phù hợp. Do đó, một cấu trúc doanh nghiệp điển hình luôn sở hữu ba cấp độ.
5 – 10 chiến lược kinh doanh thực tế được nhiều doanh nghiệp áp dụng
5.1 – Bán chéo nhiều sản phẩm hơn
Một số tổ chức tập trung vào việc bán nhiều sản phẩm hơn cho cùng một khách hàng. Chiến lược này hoạt động tốt cho các công ty cung cấp văn phòng và ngân hàng, cũng như các nhà bán lẻ trực tuyến. Bằng cách tăng số lượng sản phẩm được bán cho mỗi khách hàng, bạn có thể tăng kích thước giỏ hàng trung bình. Ngay cả một sự gia tăng nhỏ về quy mô giỏ hàng cũng có thể có tác động đáng kể đến lợi nhuận mà không cần phải chi tiền để có thêm khách hàng mới.
5.2 – Sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo nhất
Nhiều công ty, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ hoặc ô tô, đang tạo ra sự khác biệt cho mình bằng cách tạo ra những sản phẩm tiên tiến nhất. Để sử dụng điều này làm chiến lược kinh doanh của mình, bạn cần phải xác định “đổi mới” sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với tổ chức của bạn hoặc cách bạn đổi mới.
5.3 – Tăng doanh số bán hàng từ các sản phẩm mới
Một số công ty thích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để liên tục đổi mới, ngay cả với những sản phẩm thành công nhất của bạn.
5.4 – Cải thiện dịch vụ khách hàng
Đây có thể là một chiến lược kinh doanh tốt nếu doanh nghiệp của bạn gặp vấn đề trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng. Một số công ty thậm chí đã tạo dựng được danh tiếng mạnh mẽ vì có dịch vụ khách hàng đặc biệt. Thông thường, các công ty gặp vấn đề trong một lĩnh vực cụ thể, do đó, chiến lược kinh doanh tập trung vào việc cải thiện dịch vụ khách hàng thường sẽ tập trung các mục tiêu của mình vào một số thứ như hỗ trợ trực tuyến hoặc trung tâm cuộc gọi hiệu quả hơn.
5.5 – Tạo ra một thị trường trẻ
Một số công ty lớn đang mua đứt hoặc sáp nhập các đối thủ cạnh tranh để dồn ép thị trường non trẻ. Đây là chiến lược phổ biến được các công ty trong danh sách Fortune 500 sử dụng để đạt được lợi thế trong một thị trường mới hoặc đang phát triển nhanh chóng. Mua lại một công ty mới cho phép một công ty lớn hơn cạnh tranh trong một thị trường mà trước đây nó không có sự hiện diện mạnh mẽ trong khi vẫn giữ chân được người dùng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
5.6 – Sự khác biệt của sản phẩm
Đây là một chiến lược kinh doanh phổ biến, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C). Họ có thể phân biệt sản phẩm của mình bằng cách nêu bật thực tế là chúng có công nghệ, tính năng, giá cả hoặc kiểu dáng vượt trội.
5.7 – Các chiến lược định giá
Khi nói đến giá cả, các doanh nghiệp có thể giữ giá thấp để thu hút nhiều khách hàng hơn hoặc cung cấp cho sản phẩm của họ giá trị mong muốn bằng cách định giá chúng cao hơn mức mà hầu hết khách hàng bình thường có thể mua được. Nếu các công ty có kế hoạch giữ giá thấp, họ sẽ cần bán một lượng sản phẩm cao hơn nhiều, vì tỷ suất lợi nhuận thường rất thấp. Đối với những công ty chọn định giá sản phẩm của mình vượt ra ngoài tầm với của khách hàng thông thường, họ có thể duy trì tính độc quyền của sản phẩm trong khi vẫn giữ được tỷ suất lợi nhuận lớn trên mỗi sản phẩm.
5.8 – Lợi thế về công nghệ
Có được lợi thế về công nghệ, bạn thường có thể đạt được doanh số bán hàng tốt hơn, cải thiện năng suất hoặc thậm chí là thống trị thị trường. Điều này có nghĩa là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, mua lại một công ty nhỏ hơn để tiếp cận với công nghệ của họ hoặc thậm chí có được những nhân viên có kỹ năng độc đáo sẽ mang lại lợi thế về công nghệ cho công ty.
5.9 – Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng
Nhìn chung, việc giữ chân khách hàng dễ dàng hơn nhiều so với việc chi tiền để thu hút khách hàng mới, đó là lý do tại sao đây là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn thấy cơ hội cải thiện khả năng giữ chân khách hàng. Chiến lược này yêu cầu bạn xác định các chiến thuật và dự án quan trọng để giữ chân khách hàng.
5.10 – Tính bền vững
Bạn có thể khởi chạy toàn bộ chiến lược kinh doanh nhằm tăng tính bền vững của doanh nghiệp. Ví dụ, mục tiêu có thể là giảm chi phí năng lượng hoặc giảm dấu ấn của công ty bằng cách thực hiện một chương trình tái chế.
6 – Kết luận
Muốn công ty của bạn thành công và hoạt động tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn? Hãy có những chiến lược kinh doanh cụ thể và rõ ràng cùng với đó là việc đưa ra những kế hoạch hành động để chiến lược kinh doanh đó có hiệu quả đem về doanh thu và phát triển doanh nghiệp.
Chiến lược kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng giúp công ty tiết kiệm ngân sách tránh đối đầu với những đối thủ có tiềm lực về tài chính cũng như dễ dàng tiếp cận khách hàng đem lại hiệu quả cao về doanh thu.