CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ CỦA SAMSUNG

CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ CỦA SAMSUNG

Nội Dung [Hiển | Ẩn]

SỰ CHUYỂN BIẾN THÀNH THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU

CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ CỦA SAMSUNG

Chiến lược tiếp thị đã thay đổi một doanh nghiệp

Mặc dù là một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng Samsung Electronics khởi đầu chủ yếu là một thương hiệu sản xuất cấp thấp với nhận thức của người tiêu dùng – RẺ. Trong phân tích này, hãy hiểu cách chiến lược tiếp thị của Samsung đã biến họ thành cường quốc điện tử toàn cầu như ngày nay.

 

Lược sử tóm tắt về Samsung

Quay trở lại năm 1970, đơn vị điện tử của Samsung bắt đầu sản xuất TV giá rẻ cho nhãn hiện Sanyo, nhưng theo thời gian, nó đã chuyển đổi thành một công ty sáng tạo và trở thành công ty tiên phong trong công việc phát triển màn hình phẳng, TV plasma và điện thoại thông minh. Nhưng cho đến giữa những năm 1990, họ chủ yếu cạnh tranh bằng cách phát triển các thành phần kỹ thuật và các sản phẩm sản xuất giá rẻ cho các thương hiệu lớn hơn, chẳng hạn DELL, Hewlett Packard và GE. Họ cũng đang bán các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ khác – như TV và lò vi sóng dưới thương hiệu Samsung thông qua các chuỗi giảm giá như Walmart.

Lược sử tóm tắt về Samsung

Cho đến khi thị trường châu Á sụp đổ năm 1997, chiến lược cạnh tranh dựa trên chi phí thấp đã hoạt động hiệu quả đối với họ. Vào thời điểm đó, thị trường “Chip nhớ” và các linh kiện khác mà Samsung cung cấp cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử gia tăng cạnh tranh, dẫn đến dư thừa dung lượng, trong khi doanh số của các sản phẩm mang thương hiệu Samsung cũng giảm. Bất chấp những thực tế đó, Giám đốc điều hành Yun Jong-Yong của công ty đã lên tiếng rằng Samsung có thể sản xuất các sản phẩm tốt như Sony, nhưng vì hình ảnh xuống cấp của thương hiệu, TV của họ sẽ nằm ở phía sau các cửa hàng.

 

Chiến lược Tiếp thị của Samsung là gì?

Chiến lược tiếp thị của Samsung tập trung vào việc phát triển các sản phẩm sáng tạo mới được hỗ trợ bởi các chiến dịch quảng cáo và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Ông Yun đã khởi xướng một chiến lược cạnh tranh mới với mục tiêu phát triển và tiếp thị các sản phẩm cao cấp, đồng thời xây dựng hình ảnh Samsung như một thương hiệu thời trang, chất lượng cao xứng đáng với mức giá cao. Mục tiêu là thiết lập một vị trí độc đáo bằng cách sử dụng cải tiến kỹ thuật trong khi thiết kế hấp dẫn hơn đối với thế hệ trẻ cũng như những khách hàng cao cấp trên khắp thế giới. Yun lập luận rằng tiếp tục cạnh tranh về giá thì cuối cùng sẽ là sự sụp đổ của họ.

             R&D vào công nghệ tiên tiến

Samsung đã chọn đầu tư mạnh vào đổi mới kỹ thuật và R&D. Để có được lợi thế cạnh tranh nhờ sự đổi mới, Samsung phải trở thành công ty tiên phong trong việc phát triển công nghệ mới. Trong những năm 90, Sony có lợi thế trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng nhưng lại bắt nguồn từ công nghệ tương tự. Thế giới kỹ thuật số yêu cầu các sản phẩm mới và do đó, công ty đã chuyển nguồn lực đáng kể sang phát triển màn hình LCD, Chipset và điện thoại di động. Ngay sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009, Samsung đã chi hơn 7 tỷ đô la cho gần 6% doanh thu của công ty vào nghiên cứu và phát triển vào thời điểm đó, hơn 25% lực lượng lao động của công ty tham gia vào R&D.

R&D vào công nghệ tiên tiến

             Phát triển & Thiết kế sản phẩm

Hiểu rằng công nghệ tiên tiến không phải lúc nào cũng đảm bảo thành công trên thị trường, Samsung cũng tập trung vào phát triển và thiết kế sản phẩm. Mục tiêu của họ là tạo ra những sản phẩm mang lại những lợi ích mà ít nhất một số phân khúc người tiêu dùng sẽ coi là đáng giá. Vì nhiều lợi ích của sản phẩm có thể mang tính chủ quan – chẳng hạn như kiểu dáng hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt hoặc có thể là chất lượng của máy ảnh – việc phát triển sản phẩm mới tại Samsung thường bao gồm một nhóm các nhà thiết kế cộng tác chặt chẽ với các kỹ sư, nhóm sản xuất và nhà tiếp thị của công ty.

             Chiến dịch xây dựng thương hiệu

Cuối cùng và chắc chắn không kém phần quan trọng, chiến lược tiếp thị của Samsung tập trung vào việc tạo ra một chiến dịch quảng bá để xây dựng hình ảnh thương hiệu của Samsung. Cải tiến các nỗ lực tiếp thị của họ cũng rất quan trọng đối với sự thành công của một chiến lược cạnh tranh mới bởi vì ngay cả những sản phẩm có thiết kế tốt và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật cũng có khả năng thất bại, trừ khi khách hàng biết chúng tồn tại, có thể mua chúng dễ dàng và nghĩ rằng chúng đáng giá tiền.

Chiến dịch xây dựng thương hiệu

Eric Kim đã được điều động để đứng đầu một bộ phận tiếp thị toàn cầu. Một trong những động thái đầu tiên của ông là tổ chức lại các kênh phân phối của công ty để phù hợp với mục tiêu chiến lược – Thiết lập Samsung như một thương hiệu chất lượng cao. Để bắt đầu, nhiều sản phẩm của công ty đã được rút khỏi chuỗi giảm giá thấp và chuyển phân phối qua các cửa hàng điện tử lớn như Best Buy và mua sắm trực tuyến thông qua Amazon.

Để đảm bảo truyền thông tiếp thị nhất quán trên tất cả các thị trường, họ cũng hợp nhất danh sách các đại lý quảng cáo của mình từ 55 trở xuống thành một nhóm quảng cáo toàn cầu (WPP), người đã khởi động chiến dịch xây dựng thương hiệu đầu tiên của tổ chức. Bằng cách sử dụng các quảng cáo truyền hình về thời trang, họ đã tạo ra một phong cách hiện đại, đồng thời thúc đẩy sự tinh tế về mặt kỹ thuật của các sản phẩm của họ. WPP cũng sử dụng các công cụ quảng cáo như vị trí sản phẩm, quảng cáo trên mạng xã hội, tài trợ, phương tiện kiếm được và quảng cáo trực tuyến để củng cố thương hiệu.

 

Kết quả của các Quyết định tiếp thị Chiến lược của Samsung là gì?

Các chương trình tiếp thị và chiến lược cạnh tranh được cải tiến mà Samsung thiết kế và thực hiện đã thành công rựng rỡ. Giá trị toàn cầu của thương hiệu Samsung đã tăng hơn 200% từ năm 2003 đến năm 2008 và hãng này đã soán ngôi Sony – thương hiệu điện tử tiêu dùng có giá trị nhất.

Kết quả của các Quyết định tiếp thị Chiến lược của Samsung là gì?

Samsung Galaxy Z Flip3 5G & Samsung Galaxy Z Fold3 5G

Kết quả là, doanh số bán đơn vị đã tăng lên 119 tỷ đô la vào năm 2009 và với sự ra đời của Samsung Galaxy,doanh thu đã tăng lên mức đáng kinh ngạc là 218 tỷ đô la vào năm 2018. Theo tuyên bố tầm nhìn trên trang web của mình, Samsung tìm cách đạt được 400 tỷ đô la về doanh số bán hàng, đồng thời đặt giá trị thương hiệu tổng thể của Samsung Electronics vào top 5 toàn cầu vào cuối năm 2020. Ngoài ra, có vẻ như họ tiếp tục tập trung vào thế mạnh của mình. Khi Samsung tiếp tục cam kết đẩy mạnh hơn nữa những đổi mới trong công nghệ và sản phẩm. Ví dụ, việc phát hành Galaxy Z Flip và Galaxy Fold là hai trong số những ví dụ mới nhất về sự đổi mới hàng đầu của Samsung.

Bizman Media

Nhà tư vấn chiến lược,cung cấp các sản phẩm, dịch vụ truyền thông – quảng cáo hàng đầu Việt Nam

Để đăng ký dịch vụ hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ qua

  • Hotline: 094 986 9898
  • Email: info@bizman.com.vn
  • Miền Bắc: Tầng 3A, 16A Nguyễn Công Trứ, Hà Nội – Tel: 024 3938 2071/2
  • Miền Nam: 50A Đặng Dung, phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM – Tel: 028 3848 9565/6

Quan tâm: Fanpage Bizman | Youtube Bizman | Hồ sơ năng lực Bizman

Thẻ tag: bizman mediaCHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ CỦA SAMSUNGLược sử tóm tắt về Samsungtiếp thị Chiến lược của Samsung