Chiến lược Tiếp thị Shopee

Nội Dung [Hiển | Ẩn]

Chiến lược Tiếp thị Shopee

Chiến lược Tiếp thị Shopee

Cách Shopee lên kế hoạch biến cơn đại dịch thành thuận lợi vĩnh viễn

Chiến lược Tiếp thị Shopee

 

Mặc dù được hưởng lợi từ một lượng lớn người mua sắm và thương hiệu, nền tảng thương mại điện tử hoạt động để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng và có vẻ sử dụng cá nhân hóa để đảm bảo khách hàng và người mua của họ luôn ở lại sau đại dịch.

Cách Shopee lên kế hoạch biến cơn đại dịch trở thành lợi nhuận lâu dài Khi các nền kinh tế suy yếu dần giữa việc đóng cửa và mở cửa lại, công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, Shopee, đang làm việc với các thương hiệu để xây dựng các dịch vụ và chiến dịch nhanh nhẹn phù hợp với môi trường linh hoạt.

Nhà bán lẻ đã được hưởng sự gia tăng giới thiệu bởi các công ty đột nhiên quan tâm hơn đến thương mại điện tử nhờ doanh số bán hàng truyền thống giảm mạnh. Giờ đây, Shopee thuộc sở hữu của Sea Group, giống như các nền tảng thương mại điện tử ngang hàng của nó, phải đối mặt với thách thức gấp đôi. Đầu tiên, nó phải đảm bảo cung cấp cho khách hàng mới và khách hàng hiện tại, đồng thời lưu tâm đến việc thay đổi tình cảm của người tiêu dùng khi đại dịch tiếp tục. Thứ hai, nó phải khuyến khích các thương hiệu mới của mình gắn bó để có thể biến cơn đại dịch thành thành công lâu dài.

Shopee đã có một cái nhìn độc đáo về làn sóng đại dịch, được nhìn qua lăng kính của các đơn đặt hàng đến. Ví dụ, trong khi một số quốc gia như Indonesia và Malaysia đã sớm rơi vào tình trạng cấm vận và giam giữ, Singapore với thiết bị ngắt mạch lại là một người tham gia muộn màng. Trực tuyến, điều này có nghĩa là sở thích của người tiêu dùng chuyển đổi, vào những thời điểm khác nhau trên mỗi thị trường, từ nhu cầu thiết yếu cho nhu cầu làm việc tại nhà sang thiết bị văn phòng, khi người tiêu dùng cố gắng điều chỉnh.

 

Công ty khởi nghiệp 5 năm tuổi Shopee đang dẫn đầu tăng trưởng thương mại điện tử ở Đông Nam Á như thế nào

  • Giá trị của lĩnh vực thương mại điện tử của Đông Nam Á ước tính là 38 tỷ đô la và đang trên đà vượt qua 150 tỷ đô la vào năm 2025.
  • Được thành lập vào năm 2015, Shopee có trụ sở tại Singapore là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực bởi người dùng hoạt động hàng tháng
  • Công ty đã xây dựng hoạt động kinh doanh của mình trên chiến lược ưu tiên thiết bị di động phản ánh mức sử dụng internet di động cao trong khu vực
  • Shopee đang đầu tư vào việc đưa vào kỹ thuật số để giúp những người bán mới và hiện tại phục hồi sau đại dịch
  • Vì công việc của mình, Business Insider đã đưa Terence Pang, Giám đốc điều hành của Shopee vào danh sách hàng năm của chúng tôi về 10 nhà lãnh đạo chuyển đổi ngành bán lẻ ở châu Á.

Trong khi phần lớn lĩnh vực bán lẻ ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề do các đợt đóng cửa và các hạn chế khác trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19, thương mại điện tử vẫn tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, với việc người tiêu dùng và thương gia ngày càng chuyển sang các nền tảng trực tuyến.

Theo Google Trends, Thái Lan có mức quan tâm tìm kiếm thương mại điện tử tăng 63% trong tháng 5 so với cùng thời điểm năm 2019. Malaysia và Việt Nam cũng có mức quan tâm tích cực, với mức tăng lần lượt là 32% và 13%.

Sự tăng trưởng này không có gì mới đối với khu vực – đại dịch chỉ đơn thuần là thúc đẩy một xu hướng hiện có. Một báo cáo chung từ Google, Temasek và Bain and Company ước tính rằng lĩnh vực Thương mại điện tử ở Đông Nam Á trị giá hơn 38 tỷ USD vào năm 2019, tăng từ 5,5 tỷ USD vào năm 2015. Báo cáo dự báo rằng giá trị thương mại điện tử trong khu vực sẽ vượt qua 100 tỷ USD vào năm 2025 .

Dẫn dắt sự bùng nổ này là Shopee, trang thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực được đo lường bởi người dùng hoạt động trung bình hàng tháng. Đứng đầu là Giám đốc điều hành Chris Feng cùng với COO Terence Pang, Shopee ra mắt tại Singapore vào năm 2015 với tư cách là một thị trường tập trung vào thiết bị di động, ưu tiên xã hội. Dưới đây là bốn yếu tố chiến lược chính thúc đẩy hành trình của Shopee từ một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng trở thành một cường quốc bán lẻ trong khu vực.

 

Di động trước. Luôn luôn.

Người Đông Nam Á là những người sử dụng Internet di động tương tác nhiều nhất trên thế giới. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain and Company, có 360 triệu người dùng Internet trong khu vực và 90% trong số họ kết nối Internet chủ yếu thông qua điện thoại di động.

Ngay từ đầu, Shopee đã coi di động là một xu hướng mới nổi và là con đường phát triển cho thương mại điện tử trong khu vực. Nó ngay lập tức tập trung vào việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác thông qua thiết bị di động. Công ty cho biết mua sắm trực tuyến phải phát triển để phù hợp với nhu cầu của người dùng trẻ tuổi, đặc biệt là những người đã lớn lên trong giao tiếp, cộng tác và giải trí trên thiết bị di động. Cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động của Shopee cho phép nó tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng liên tục dự kiến ​​trong việc thâm nhập thuê bao di động.

Shopee cho biết hơn 95% đơn hàng trên nền tảng này hiện được thực hiện trên thiết bị di động. Đáp ứng nhu cầu này, Shopee mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ đầu đến cuối trực tiếp trên ứng dụng di động. Người mua có thể duyệt sản phẩm, đặt hàng, thanh toán và theo dõi tình trạng giao hàng. Đồng thời, người bán có thể sử dụng ứng dụng để chụp ảnh, tạo danh sách, theo dõi hoạt động của cửa hàng, nhận thanh toán và theo dõi việc giao hàng thông qua các công cụ hậu cần và thanh toán tích hợp.

 

Thực hiện phương pháp tiếp cận siêu cục bộ

Đông Nam Á là một khu vực chứ không phải một thị trường riêng lẻ. Mỗi quốc gia có những đặc điểm và thách thức thương mại điện tử khác nhau, và nhân khẩu học của người tiêu dùng cũng khác nhau giữa các thị trường. Với suy nghĩ này, Shopee thực hiện phương pháp tiếp cận siêu bản địa hóa ở mỗi thị trường để mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến phù hợp nhất cho các thương hiệu, người bán và người mua sắm.

Bằng cách hiểu từng thị trường và hành vi của người dùng có nghĩa là Shopee có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài việc có các văn phòng và đội ngũ địa phương tại mỗi thị trường mà công ty hoạt động, mỗi thị trường đều được bản địa hóa cao trong các danh mục sản phẩm và chiến dịch tiếp thị của mình. Ví dụ, tại Indonesia, Shopee đã tung ra Shopee Barokah để đáp ứng nhu cầu của người dùng Hồi giáo đối với nhiều sản phẩm và dịch vụ tuân thủ Shariah, đặc biệt là trong tháng ăn chay.

Shopee cũng thực hiện các sáng kiến ​​bản địa hóa xung quanh các lễ hội như Tết Nguyên đán hoặc Tết Nguyên đán, ở cấp độ hoạt động, nó cung cấp bảy phiên bản ứng dụng khác nhau và có nhiều tùy chọn thanh toán để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng quốc gia.

 

Đối với khách hàng: không chỉ là mua sắm

Một lĩnh vực đổi mới quan trọng của Shopee là khả năng cung cấp trải nghiệm xã hội và cá nhân hóa cho người dùng.

Về mặt cá nhân hóa, Shopee tận dụng dữ liệu và AI để xác định các mẫu và thông tin chi tiết từ dữ liệu duyệt web và mua hàng của người dùng, đồng thời sử dụng các công nghệ mới như AI và các công cụ hỗ trợ AR để giúp các thương hiệu mang đến cho khán giả những trải nghiệm mua sắm khác biệt. Thay vì chỉ tập trung vào việc thúc đẩy giao dịch và cạnh tranh về giá, thương hiệu và người bán có thể giành chiến thắng bằng cách thu hút khách hàng và tạo mối quan hệ với thương hiệu thông qua những trải nghiệm này.

Ngay từ đầu Shopee đã tích hợp mua sắm và xã hội. Nền tảng tạo ra trải nghiệm phong phú bằng cách xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ cho phép người dùng kết nối và tương tác với nhau.

Các tính năng bao gồm: Shopee Live (tính năng phát trực tiếp); Shopee Games (một chức năng chơi game trong ứng dụng); Shopee Feed (nguồn cấp dữ liệu xã hội trong ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ nội dung về những gì họ đang niêm yết, mua và bán với cộng đồng Shopee lớn hơn); và Shopee Live Chat (chức năng trò chuyện cho phép người mua nói chuyện trực tiếp với người bán và tìm hiểu thêm thông tin trước và sau khi mua hàng).

Công ty cũng đang sử dụng dữ liệu và AI để mua sắm trực tuyến an toàn hơn. Ví dụ: máy học theo tập lệnh được sử dụng để phát hiện các trường hợp gian lận tiềm ẩn và các sản phẩm giả mạo trên nền tảng, giúp người dùng yên tâm hơn. Đồng thời, ví di động tích hợp ShopeePay và AirPay mang đến cho người dùng một lựa chọn thuận tiện và an toàn, đồng thời giúp các doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội mới.

 

Chiến lược tiếp thị của Shopee nói rằng hãy tương tác nhiều hơn với khách hàng.

Cốt lõi trong triết lý của Shopee là trải nghiệm khách hàng, mà công ty cố gắng kết nối và nâng cao thông qua các tính năng xã hội.

Chiến lược Tiếp thị Shopee

Theo ông Chris Fend, Giám đốc điều hành Shopee, đây là sự kiện mua sắm đầu tiên diễn ra trong năm 2016 và đã vươn xa hơn nữa với số lượng người bán, thương hiệu và đối tác ngày càng tăng cùng chào mừng ngày đặc biệt này với Shopee. Chris giải thích chiến lược tiếp thị của Shopee để sẵn sàng cho sự kiện giảm giá lớn nhất, có một số khía cạnh cần chú ý là

  • Trang web của Shopee: Chris muốn thực hiện thêm các bước để đảm bảo hệ thống hỗ trợ có sẵn trong thời gian bán hàng và tối đa hóa khả năng sẵn có về công nghệ của trang web, cho phép các nhà bán lẻ và thương hiệu quản lý đúng, chính xác và suôn sẻ số lượng đơn đặt hàng tăng cao trong mùa giảm giá 11.11 năm 2020 này.
  • Khóa học hướng dẫn trên website: Còn được gọi là Đại học Shopee, loạt bài này là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của Shopee trong việc kết nối với các đối tác. Điều này giúp các thương hiệu và người bán có hướng dẫn về cách thiết lập, chạy và kiểm soát các khoản phí trực tuyến của họ trên trang web. Hơn nữa, các bài học chuyên dụng có sẵn về tổng hợp những gì mong đợi cho người bán trong ngày bán hàng lớn.
  • Tính năng mới: Shopee dự định sẽ chèn thêm các khía cạnh hữu ích thân thiện trên trang web để người mua dễ dàng điều hướng trang web. Ví dụ: lên lịch thông báo cho đợt bán hàng sắp tới và kho danh sách yêu thích của họ, hãy tận dụng các trò chơi trong ứng dụng để kiếm thêm chiết khấu.

 

Chiến lược tiếp thị nội bộ của Shopee

Hàng ngày, bộ phận tiếp thị nội bộ của Shopee làm việc cùng nhau theo phương pháp tiếp thị tích hợp và 360 độ để giữ khách hàng tham gia vào tất cả các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến của Shopee.

Vào dịp bán hàng ngày trọng đại sắp tới, nhóm tiếp thị đã nỗ lực để tăng cường mức độ tương tác của khách hàng trên tất cả các kênh nhiều nhất có thể bằng những phương tiện này

  • Khởi động kênh ngoại tuyến với đại sứ người nổi tiếng: Chiến lược tiếp thị của Shopee dần dần nhằm mục đích tăng cường hơn nữa mức độ phủ sóng của thương hiệu và tăng cường khả năng hiển thị về đợt bán hàng ngày 11.11 sắp tới. Thực hiện điều này bởi người nổi tiếng, KOL xác nhận trên mỗi quảng cáo của Shopee và chiến dịch tiếp thị ngoại tuyến.
  • Sáng kiến bên ngoài: Shopee sử dụng sự chứng thực của người nổi tiếng trên banner, áp phích, bảng quảng cáo trên xe buýt, taxi, tàu hỏa.
  • Sự tham gia của những người có ảnh hưởng tại địa phương: Shopee đặt mục tiêu hợp tác chặt chẽ hơn với những người có ảnh hưởng địa phương để thúc đẩy hơn nữa sự kiện giảm giá 11.11 sắp tới

Khi doanh số bán hàng vào ngày 11.11 hàng năm đến gần, áp lực ngày càng cao đối với bộ phận tiếp thị của Shopee trong việc cung cấp và đưa ra một chiến lược cấp cao để đánh bại đối thủ Lazada, chẳng hạn như chia sẻ nhiều hơn, giới thiệu nhiều khía cạnh hơn để nâng cao trải nghiệm thương mại điện tử .

Chiến lược tiếp thị Shopee để hỗ trợ người bán

Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường Thương mại điện tử ở Đông Nam Á, ngày càng có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhà bán lẻ và thương hiệu. Điều này đã được chứng minh với Shopee, khi số lượng người bán trên trang web của Shopee tăng khoảng 60% hàng năm.

Để đối phó với sự tăng trưởng không ngừng, chiến lược tiếp thị của Shopee là đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp với tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ

  • Ngày siêu mua sắm 9.9 của Shopee: Tất cả người bán đã đăng ký Gói hỗ trợ người bán của Shopee trong tháng 4, trong ngày bán 9.9 Shopee sẽ giới thiệu những người bán mới này trong suốt các ngày siêu giảm giá 9.9, 10.10 và 11.11. Người bán đã báo cáo số lượng đơn đặt hàng cao gấp 6 lần trong khoảng thời gian đó
  • Chương trình đại học Shopee: Chương trình này bao gồm Trung tâm giáo dục người bán trực tuyến, Shopee Masterclass, các hướng dẫn thương mại xã hội của nhà thiết kế điện tử nhằm yêu cầu người bán cải thiện kỹ năng thương mại điện tử cùng với việc làm quen với nền tảng Shopee Live.
  • Kết nối quốc tế: Chiến lược tiếp thị của Shoppe nhằm đạt được kết nối quốc tế giữa các thương hiệu địa phương và toàn cầu với những người mua sắm kỹ thuật số đầu tiên trong khu vực. Vào đầu năm 2020, Shopee đã kết nối thành công 600 thương hiệu với các tên tuổi lớn như Samsung, Disney và L’Oreal, tạo ra doanh số gấp 2,5 lần trong 10,10 ngày bán hàng.

Bên cạnh việc chuẩn bị cho đợt bán hàng rầm rộ 10.10, Shopee còn đẩy mạnh chiến lược tiếp thị bằng cách tập trung vào các đối tác, mang đến nhiều cơ hội hơn cho chuỗi giá trị mua sắm trực tuyến của họ bao gồm doanh nghiệp, nhà bán lẻ, người bán.

 

Shopee dẫn đầu Đông Nam Á với hoạt động tiếp thị tích cực

Theo báo cáo của trang web so sánh sản phẩm iPrice, nền tảng thương mại điện tử Shopee đã khẳng định vị trí dẫn đầu trong khu vực trước Lazada.

Thuộc sở hữu của công ty trò chơi Sea, nền tảng này đứng đầu với trung bình hàng tháng là 200,2 triệu lượt truy cập thông qua cả thiết bị máy tính để bàn và thiết bị di động trong quý hai, trong khi Lazada thuộc sở hữu của Alibaba đứng thứ hai với 174,4 triệu lượt truy cập.

Báo cáo lưu ý rằng Shopee và Lazada tiếp tục chiếm hai vị trí dẫn đầu sau khi đạt được thành tích tương tự trong quý đầu tiên của năm 2019.

Shopee cũng là ứng dụng mua sắm thương mại điện tử trên điện thoại di động được tải xuống nhiều nhất ở Singapore trong quý 2 năm 2019. Công ty thương mại điện tử này cũng có những cải thiện trên trang web của mình khi Shopee có lưu lượng truy cập tăng 11% so với quý trước, thu về hơn 2,8 trung bình hàng triệu lượt khách trong quý 2 năm 2019 chỉ tính riêng tại Singapore.

Báo cáo đã khảo sát toàn cảnh thương mại điện tử ở Indonesia, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Singapore và Thái Lan bằng cách sử dụng dữ liệu từ App Annie và SimilarWeb. Ba trang web được truy cập nhiều nhất tiếp theo đều đến từ Indonesia – Tokopedia, Bukalapak và Blibli.

Shopee dẫn đầu Đông Nam Á với hoạt động tiếp thị tích cực

Theo iPrice, lượng người dùng tăng vọt của Shopee có thể là do việc giới thiệu các tính năng mới trong sự kiện bán hàng gần đây, gần đây đã chứng kiến ​​mức tăng doanh số bán hàng lên đến 75%, chẳng hạn như tính năng phát trực tiếp có tên ‘Shopee Live’ cho phép người bán tương tác. với khách hàng. Ngoài ra, tổng số lượt tải xuống cao có lẽ được thúc đẩy bởi các sáng kiến ​​tiếp thị nhằm thúc đẩy chương trình giảm giá 7.7 Orange Madness diễn ra vào tháng 7 năm 2019.

Nền tảng đã và đang đầu tư đáng kể vào các nỗ lực tiếp thị của mình cùng với quan hệ đối tác nhằm thiết lập sự thống trị trong bối cảnh thương mại điện tử cạnh tranh cao của Đông Nam Á.

Gần đây, họ đã công bố hợp tác với L’Oréal để đưa các công cụ hỗ trợ AI và AR của mình, Shopee BeautyCam của ModiFace và Effaclar Spotscan của La Roche-Posay vào ứng dụng. Người dùng có thể thử kỹ thuật số các sắc thái son môi khác nhau cũng như nhận được lời khuyên cá nhân về các liệu pháp chăm sóc da tốt nhất để giải quyết mụn trứng cá.

Nền tảng thương mại điện tử này cũng đã giới thiệu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu khu vực, gần một năm sau khi nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BLACKPINK trở thành đại sứ thương hiệu khu vực đầu tiên.

Ronaldo sẽ hợp tác với Shopee về một loạt các sáng kiến ​​nhằm thu hút và truyền cảm hứng cho mọi người ở Đông Nam Á và Đài Loan, bắt đầu từ Ngày Siêu mua sắm 9.9 sắp tới.

Một nghiên cứu chung của Google và Temasek Holdings năm ngoái cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực đang sẵn sàng tăng gấp ba quy mô lên 240 tỷ USD vào năm 2025. Thương mại điện tử, động lực chính của sự tăng trưởng này, dự kiến ​​đạt 102 tỷ USD tổng hàng hóa giá trị vào năm 2025.

Báo cáo của iPrice lưu ý rằng bối cảnh thương mại điện tử ở Đông Nam Á được thiết lập để cạnh tranh hơn khi nhiều công ty mới tham gia vào thị trường và những người chơi hiện tại đẩy mạnh cuộc chơi của họ.

Nó cho biết: “Điều này là rõ ràng khi lĩnh vực thương mại điện tử đã trải qua một đợt đầu tư tăng đột biến trong bốn năm qua, thu về 2,7 tỷ đô la Mỹ tiền quỹ trong nửa đầu năm 2018”.

 

Cách Shopee trở thành thị trường thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á

Vào năm 2015, Shopee được công ty mẹ Sea Limited ra mắt với tư cách là một thị trường lấy thiết bị di động làm trọng tâm, ưu tiên xã hội. Mặc dù là người đến sau với trò chơi, nó đã trở thành nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á chỉ trong 5 năm.

Theo Giám đốc thương mại của Shopee, Zhou Junjie, việc đến muộn không phải là một bất lợi. Họ có thể quan sát thị trường chặt chẽ và phát hiện các xu hướng hoặc lĩnh vực mà họ có thể cải thiện mà những người chơi hiện tại chưa giải quyết.

Giờ đây, Shopee thống trị tất cả sáu quốc gia trong Thương mại điện tử Đông Nam Á, với một báo cáo tự hào về hiệu suất của nó trên khắp các quốc gia là ứng dụng có lượng người dùng hoạt động hàng tháng cao nhất, tổng số lượt tải xuống cao nhất và các trang web có nhiều lượt truy cập nhất trên cả máy tính để bàn và web di động.

Vậy đâu là yếu tố chiến lược thúc đẩy hành trình của Shopee từ một công ty khởi nghiệp đầy tham vọng trở thành cường quốc bán lẻ trong khu vực?

Cách Shopee trở thành thị trường thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á

 

Sáng kiến ​​ưu tiên thiết bị di động

Mức sử dụng Internet di động trung bình của Đông Nam Á là cao nhất trong số các khu vực, với khoảng 90% dân số trong khu vực truy cập Internet thông qua điện thoại thông minh của họ. Shopee đã sớm nhận ra rằng tương lai là di động và đã đúng đắn khi tiếp cận đối tượng internet này bằng cách tung ra ứng dụng Shopee trước thay vì trang web của họ, tiếp cận thị trường người dùng di động.

Đầu tư nhiều nguồn lực vào việc phát triển ứng dụng, nhờ sự hỗ trợ to lớn của công ty chị em Garena, Shopee đã có thể tạo ra một thiết kế hướng đến người dùng, mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ đầu đến cuối cho cả nhà bán lẻ và khách hàng, mang lại trải nghiệm cá nhân hóa và trải nghiệm xã hội cho người dùng.

Công ty coi xu hướng mới nổi này là con đường phát triển cho Thương mại điện tử trong khu vực và họ tin rằng mua sắm trực tuyến phải phát triển để đặc biệt đáp ứng nhu cầu của những người dùng trẻ tuổi, những người đã lớn lên trong giao tiếp, cộng tác và giải trí trên thiết bị di động. Cách tiếp cận này cho phép Shopee tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng liên tục dự kiến ​​trong việc thâm nhập thiết bị di động.

Shopee tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ khi công ty quan sát thấy thời gian người dùng sử dụng trong ứng dụng tăng 40% mỗi tuần vào năm ngoái. Tại thị trường Indonesia, nó đã đăng ký hơn 430 triệu đơn đặt hàng cho riêng quý 4 năm 2020 hoặc trung bình hàng ngày là khoảng 4,7 triệu đơn đặt hàng. Ngoài khu vực Đông Nam Á, nền tảng này cũng đứng đầu ở Đài Loan và trên toàn cầu, nó là ứng dụng được tải xuống nhiều thứ ba trong danh mục mua sắm. Điều này chứng tỏ khả năng của công ty trong việc cung cấp nhiều hơn trải nghiệm mua sắm giao dịch.

 

Bản địa hóa

Shopee có triết lý lấy khách hàng làm đầu và họ đã cung cấp thành công trải nghiệm trực tuyến tùy chỉnh cho người dùng của mình thông qua một môi trường mua bán thành thạo và thân thiện. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của Shopee, bao gồm những nét độc đáo về văn hóa, ngôn ngữ và chiến lược tiếp thị trong hoạt động của họ đối với từng thị trường.

Để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ, Shopee tập trung vào việc tìm hiểu từng thị trường và hành vi của người dùng thông qua nhiều hoạt động siêu địa phương hóa. Các văn phòng và nhóm địa phương hoạt động ở mỗi thị trường, nơi trọng tâm là trình bày các danh mục sản phẩm và chiến dịch tiếp thị theo những gì hấp dẫn đối với thị trường. Công ty cũng đã hợp tác với các ngân hàng địa phương và hậu cần cho các hoạt động của họ ở mỗi quốc gia để đáp ứng nhu cầu. Tại thị trường Malaysia, Shopee đã chứng kiến ​​một trong những điểm khó khăn đối với giao dịch của người dùng – giá vận chuyển địa phương – và họ giải quyết chi phí vận chuyển quá cao bằng cách cung cấp cho người bán tùy chọn giao hàng miễn phí trên toàn Malaysia cho các mặt hàng có trọng lượng lên đến 5kg.

Khi đề cập đến sự tương tác của người dùng, một cách tiếp cận bản địa hóa hiệu quả đã được Shopee chứng minh là yêu cầu mỗi thị trường sử dụng xác nhận của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng và đại sứ tương ứng phổ biến ở mỗi quốc gia và người tiêu dùng dễ tiếp nhận nhất. Tại Philippines, đại sứ mới nhất là ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng người Philippines Jose Mari Chan, người được biết đến với những bài hát mừng Giáng sinh và rất phù hợp cho một quốc gia được biết đến là có lễ Giáng sinh lâu nhất. Chiến dịch của anh được phát hành vào đầu mùa Giáng sinh ở nước này vào tháng 9 năm 2020. Tại các thị trường khác như Thái Lan, người tiêu dùng có sở thích với những người nổi tiếng thuộc nhiều chủng tộc, còn thị trường Việt Nam thì chạy các chiến dịch với những người nổi tiếng từ phim ảnh, âm nhạc, ngành thể thao và hài kịch. Năm nay, Shopee Indonesia đang chào đón chương trình khuyến mãi mới có tên “Big Ramadan Sale”, một đợt giảm giá kéo dài một tháng với hàng loạt ưu đãi tốt nhất đáp ứng nhu cầu của người dùng trong tháng Ramadan.

 

Khuyến mãi & Giảm giá

Thay vì tập trung vào quảng cáo, Shopee đã cố gắng thu hút khách hàng thông qua các chiến dịch khác nhau, cho các chương trình khuyến mãi từ miễn phí vận chuyển, giảm giá đến bán hàng chớp nhoáng quanh năm.

Vào năm 2020, Ngày Độc thân hàng năm được mong đợi, hoặc 11.11, đã chứng minh chiến lược tiếp thị của Shopee vẫn đang thống trị thị trường như thế nào khi đứng đầu tất cả sáu quốc gia trong khu vực trong ngày mua sắm nói trên, vì nền tảng này đã chứng kiến ​​200 triệu mặt hàng được bán trong một ngày. Động lực của các chương trình khuyến mãi trên mỗi thị trường ngày càng trở nên sáng tạo cũng như trong việc thiết lập các giao dịch và thu hút người mua. Tại Malaysia, Shopee tập trung vào các nhóm nhân khẩu học khác nhau thông qua ứng dụng vào tháng 2 năm 2020. Shopee Malaysia đã tung ra tùy chọn bán hàng dành cho nam giới khi nền tảng này nhận thấy rằng phụ nữ mua sắm như một hình thức giải trí, trong khi nam giới tập trung vào các mặt hàng có giá vé cao hơn và nam giới đã tăng đều đặn. người mua mua máy tính xách tay, điện thoại và thiết bị.

Shopee cũng đã thêm một chiến lược tiếp thị tương tác có tên là “Shoppertainment” để tăng lượng truy cập và nâng cao mức độ tương tác trên nền tảng này. Tính năng này bao gồm các sự kiện phát trực tuyến, trò chơi tương tác trong ứng dụng và sự kiện phát trực tiếp thường được tổ chức bởi những người có ảnh hưởng tại địa phương và chiêu đãi người xem bằng quà tặng như Shopee xu hoặc sản phẩm từ các thương hiệu tham gia. Tại Singapore, Shopee báo cáo rằng người dùng đã dành thời gian trong ứng dụng và phát trực tiếp của các thương hiệu và người bán nhiều hơn 40%, tăng 40 lần trong khi ở khu vực tăng 70 lần. Indonesia cũng có mức tăng tương tự về việc sử dụng tính năng phát trực tiếp trong quý 2 năm 2020, đạt 30 triệu giờ xem. Việc sử dụng các trò chơi trong ứng dụng cũng tăng lên, với người dùng Singapore chơi 60 triệu lần trong khi người dùng ở Indonesia chơi 10 tỷ lần.

 

Báo cáo tóm tắt chiến lược thương hiệu Shopee – Phát hiện chính

Nền kinh tế thương mại điện tử và kỹ thuật số ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh và có tiềm năng tăng trưởng lớn. Shopee đã xác định những cơ hội này mà thương hiệu tận dụng để tạo sự khác biệt với các nền tảng thương mại điện tử khác và cải thiện cách tiếp cận tương tác với người dùng. Báo cáo bao gồm các sáng kiến của Shopee và cách nó đóng góp vào sự phát triển của ngành.

Ưu tiên hàng đầu cho thiết bị di động như một lợi thế chính

  • Dựa trên sự tăng trưởng của sự thâm nhập di động ở Đông Nam Á và Đài Loan, Shopee tập trung vào điểm tiếp xúc đầu tiên trong hành trình tiêu dùng của họ, ứng dụng di động Shopee.
  • Ứng dụng dành cho thiết bị di động cung cấp giao diện rõ ràng, thiết kế dễ sử dụng và liên kết nhanh đến từng tính năng của Shopee.
  • Thiết kế lấy người dùng làm trung tâm và giao diện trực quan phù hợp với trải nghiệm của cả người mua và người bán ngay từ đầu hành trình của họ.

 

Siêu bản địa hóa mang lại những trải nghiệm kỹ thuật số đáng nhớ

  • Shopee hoạt động trong một môi trường rất đa dạng và các chiến dịch của nó được siêu bản địa hóa để đáp ứng nhu cầu của từng thị trường. Ví dụ:
  • Dân số thiên niên kỷ lớn của Việt Nam với 30% hoặc 27 triệu phụ thuộc vào thiết bị di động của họ và yêu cầu trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa hơn. Để tham gia vào phân khúc này, Shopee đã triển khai các chiến dịch bán hàng kéo dài một tháng và chọn một diễn viên nổi tiếng Việt Nam làm đại sứ thương hiệu.
  • Người Thái xem sự ủng hộ của người nổi tiếng một cách thuận lợi, 60% người được hỏi trong một cuộc khảo sát khẳng định rằng họ tin tưởng những người ủng hộ người nổi tiếng. Một số nhân vật nổi tiếng được yêu thích nhất ở Thái Lan thuộc nhiều sắc tộc, Shopee Thái Lan đã chọn nữ diễn viên Thái Lan-Na Uy và diễn viên / người mẫu Thái-Áo làm người ủng hộ cho chiến dịch đa phương diện của họ.
  • Người mua sắm trực tuyến ở Malaysia dễ tiếp nhận nhất các đợt giảm giá và bán hàng chớp nhoáng. Shopee Malaysia đã phát động một chiến dịch hàng ngày có tên “Giảm giá sốc” bao gồm Đảm bảo giá thấp nhất và giao hàng miễn phí khi mua hàng tối thiểu.
  • Bản địa hóa vượt ra ngoài các chiến dịch tiếp thị và danh mục sản phẩm. Shopee cũng tích cực hợp tác với các ngân hàng địa phương tại mỗi quốc gia về phương thức thanh toán, cũng như các đối tác hậu cần để đảm bảo việc mua sắm và giao hàng liền mạch, tiết kiệm chi phí.

 

Mô hình kinh doanh phi thông thường và các dịch vụ giá trị gia tăng

  • Nguồn cấp dữ liệu Shopee là một danh sách cá nhân hóa các mặt hàng có sẵn cho người dùng cho phép họ thích và theo dõi.
  • Shopee Live Chat là một tính năng nhắn tin tức thì được tích hợp sẵn cho phép người mua và người bán tương tác. Người mua có thể nhận được câu trả lời từ người bán một cách trực tiếp và nhanh chóng và nó cũng cho phép người bán xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng của họ.
  • Shopee Mall đã được ra mắt vào năm ngoái với tư cách là một không gian trong ứng dụng dành riêng để giới thiệu các Thương hiệu chính thức và Người bán hàng đầu của Shopee.
  • Giao diện đơn giản và trực quan đã thu hút được mức độ tương tác cao của người dùng với việc người mua trên Shopee thực hiện trung bình 3,7 đơn hàng mỗi tháng trong quý 2 năm 2017.
  • Đại học Shopee là một sáng kiến ​​trên toàn Shopee nhằm hỗ trợ các doanh nhân và doanh nghiệp địa phương thiết lập các cửa hàng trực tuyến của họ. Nó cung cấp các mô-đun hướng dẫn để giúp phát triển doanh nghiệp của họ.
  • Shopee cũng cung cấp hỗ trợ hoạt động thông qua Trung tâm Người bán Shopee. Trung tâm cung cấp cho người bán quyền truy cập vào công cụ Hỗ trợ người bán giúp quản lý cửa hàng trực tuyến của họ, trợ giúp quản lý hàng tồn kho, theo dõi đơn đặt hàng và quản lý lãi lỗ.
  • Đảm bảo Shopee cũng được thiết lập để bảo vệ người mua bằng cách giữ lại khoản thanh toán cho người bán cho đến khi người mua nhận được đơn đặt hàng của họ trong một điều kiện đã thỏa thuận.

 

=====================

Bizman Media

Nhà tư vấn chiến lược,cung cấp các sản phẩm, dịch vụ truyền thông – quảng cáo hàng đầu Việt Nam

Để đăng ký dịch vụ hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ qua

  • Hotline: 094 986 9898
  • Email: info@bizman.com.vn
  • Miền Bắc: Tầng 3A, 16A Nguyễn Công Trứ, Hà Nội – Tel: 024 3938 2071/2
  • Miền Nam: 50A Đặng Dung, phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM – Tel: 028 3848 9565/6

Quan tâm: Fanpage Bizman | Youtube Bizman | Hồ sơ năng lực Bizman

Thẻ tag: bizman mediaChiến lược marketing của ShopeeChiến lược Tiếp thị ShopeePhân tích chiến lược Marketing từ Shopee