Bizman Media

Phân biệt quảng cáo và quảng bá (PR – quan hệ công chúng) trong marketing

Phân biệt quảng cáo và quảng bá (PR – quan hệ công chúng) trong marketing

Quảng cáo và quảng bá có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Nhưng hiện nay việc nhầm lẫn giữa quảng cáo và quảng bá khiến chúng ta đang nghĩ chúng là một. Bài viết dưới đây sẽ cho mọi người hiểu rõ về quảng cáo và quảng bá là như nào.

Đừng quên bizman có: 30 cách quảng cáo thương hiệu doanh nghiệp.

1 – Khái niệm quảng cáo và quảng bá:

1.1 – Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là việc tác động đến hành vi mua của khách hàng bằng một thông điệp bán hàng thuyết phục về sản phẩm và hoặc dịch vụ. Trong kinh doanh, mục tiêu của quảng cáo là thu hút khách hàng mới bằng cách xác định thị trường mục tiêu và tiếp cận họ bằng một chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

1.2 – Quảng bá là gì?

Hãy tưởng tượng một chiếc điện thoại mới đang được tung ra. Công ty rất tự tin về chất lượng sản phẩm của họ và rất lạc quan về doanh số bán hàng của họ. Cách doanh nghiệp truyền tải đến công chúng về chiếc điện thoại tuyệt vời này như thế nào? Đó chính là quảng bá.

Quảng bá giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp nhận biết được những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong vô vàn doanh nghiệp khác với sự phong phú đa dạng về các loại hình sản phẩm dịch vụ.

Hiểu rõ về khái niệm quảng cáo và quảng bá

2 – Thị trường mục tiêu của quảng cáo và quảng bá.

2.1 – Đối với thị trường mục tiêu của quảng cáo:

Thiết lập thị trường mục tiêu là bước quan trọng đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào – bạn cần biết đối tượng mục tiêu của mình là ai trước khi bạn có thể tiếp cận họ.

Xác định thị trường mục tiêu liên quan đến việc xây dựng hồ sơ nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng bằng cách tính đến các tiêu chí như tuổi tác, giới tính, tình trạng hôn nhân, lối sống, thói quen mua sắm, v.v.

Điều quan trọng là phải kiểm tra mức độ cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với đối tượng mục tiêu vì bạn có thể cần phải cạnh tranh về giá cả và hoặc dịch vụ.

Làm sao để tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng, chuyển đổi mua hàng để đem lại hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp giúp ra tăng lợi nhuận sau khi quảng cáo.

2.2 – Đối với thị trường mục tiêu của quảng bá

Đối với quảng bá sẽ mang một phạm trù rộng hơn. Tùy vào mỗi chiến dịch mục đích quảng bá của mỗi doanh nghiệp nhưng thường các doanh nghiệp sẽ không đặt nặng vấn đề về doanh số như quảng cáo.

Việc sử dụng hình thức quảng bá giúp khách hàng và doanh nghiệp gắn kết và hiểu rõ về nhau hơn gần như được gọi là mức độ thăm dò khách hàng để cho các chiến dịch quảng cáo phía sau được thành công.

Quảng bá sẽ giúp doanh nghiệp định vị được thương hiệu trên thị trường cũng như khách hàng tạo độ nhận diện, uy tín niềm tin tưởng của khách hàng trước khi sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệm.

Vì thế việc quảng bá càng có độ phủ rộng lớn, càng được nhiều người biết đến và hưởng ứng chứng tỏ được sự thành công bởi có thể họ sẽ trở thành một trong những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

thị trường mục tiêu của quảng cáo và quảng bá

3 – Những hình thức sử dụng trong quảng cáo và quảng bá hiện nay.

3.1 – Hình thức sử dụng trong quảng cáo.

Các cửa hàng quảng cáo truyền thống bao gồm báo, tạp chí, đài truyền hình và đài phát thanh. Tuy nhiên, ngày nay, quảng cáo được đặt gần như ở mọi nơi và mọi nơi, bao gồm:

Biển quảng cáo ven đường, mặt của các tòa nhàt, trang web, bản tin điện tử, bản tin, hóa đơn nội bộ, bao bì sản phẩm, vị trí nhà hàng, bản tin sự kiện, phương tiện giao thông công cộng, tường xe điện ngầm, quảng cáo sân bay, sân vận động, các nền tảng online….

hình thức quảng cáo sân bay

3.2 – Hình thức sử dụng trong quảng bá.

Tổ chức các sự kiện ( Event): Đây là kênh quảng bá thường được áp dụng ở Việt Nam và được nhiều doanh nghiệp tổ chức để quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ với mục đích gây được sự thu hút tới nhiều người và khách hàng cùng với đó là sự chú ý của truyền thông đưa tin giúp lan tỏa rộng rãi.

Sử dụng hình thức tài trợ (Sponsership): Hình thức này thường được sử dụng cho các doanh nghiệp lớn độ phủ sóng mạnh tài trợ cho các chương trình truyền hình, gameshow, các buổi hòa nhạc, từ thiện… để khách hàng dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ tới thương hiệu của doanh nghiệp.

Dùng thử – Trải nghiệm (Sample): Việc dùng thử hay trải nghiệm giúp doanh nghiệm nhận được những đánh giá nhiều chiều về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trước khi tung ra thị trường. Từ đó tạo ra được ấn tượng cho khách hàng rất dễ để khách hàng cảm nhận được sự quen thuộc của sản phẩm dịch vụ.

Quảng bá sản phẩm điện thoại thông qua event sự kiện

4 – Cách tạo ra quảng cáo và quảng bá hiệu quả

Bản thân thông điệp quảng cáo hay quảng bá được thiết kế để thuyết phục một cá nhân mua hàng hóa hoặc dịch vụ của công ty. Ngay cả trong các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, các cá nhân trước tiên phải được thuyết phục để chọn sản phẩm này hơn sản phẩm khác. Để thực hiện điều này, quảng cáo có năm thành phần chính:

  • Dòng tiêu đề – Đây là thông điệp thu hút sự chú ý chính.
  • Tiêu đề phụ – Một số tiêu đề quảng cáo cần được giải thích rõ ràng, giống như tiêu đề phụ của một cuốn sách.
  • Nội dung – Phần nội dung của thông điệp quảng cáo xuất hiện trong phần chính nơi các tính năng và lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ được làm nổi bật.
  • Hình ảnh – Trừ khi bạn đang quảng cáo trên radio, bao gồm ảnh sản phẩm hoặc hình ảnh minh họa lợi ích chính là rất quan trọng.
  • Kêu gọi hành động – Ở cuối quảng cáo và quảng bá bạn muốn mời người tiêu dùng thực hiện một bước tiến tới việc kinh doanh với bạn, chẳng hạn như gọi đến số điện thoại miễn phí, truy cập trang web, nhắn tin…

Sáng tạo trong thiết kế quảng cáo

5 – Kết luận

Trên đây là một số thông tin để bạn có cái nhìn nhận giữa 2 hình thức quảng cáo và quảng bá. Giúp cho các nhà quảng cáo có cái nhìn và lựa chọn các hình thức phù hợp cho doanh nghiệp.

Quý khách có nhu cầu tư các gói giải pháp truyền thông quảng cáo và quảng bá doanh nghiệp sản phẩm và dịch vụ, xin vui lòng liên hệ với Bizman media qua:

Hà Nội: Tầng 3A, số 16 Nguyễn Công Trứ, Hà Nội

TP.HCM: 50A Đặng Dung, phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 094 986 9898 – Tel: 028 3848 9565/6

Email: info@bizman.com.vn

Website: bizman.com.vn

Ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Bài viết cùng chuyên mục

BIZMAN ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP: CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI LÊN TỚI 800 TỶ ĐỒNG

https://bizmanmedia.vn/uu-dai-tang-doanh-so/images/videos.mp4 Trước làn sóng đại dịch lần thứ 4, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đại dịch gây tác động tiêu cực lên tới 87,2% các doanh nghiệp (Theo thống kê của VCCI). Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ, du lịch, thậm chí… Continue reading BIZMAN ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP: CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI LÊN TỚI 800 TỶ ĐỒNG

Xem thêm

BIZMAN Group & C.T Group: Ký kết hợp tác chiến lược – đồng hành cùng phát triển

Previous Next Nhằm khai thác thế mạnh, tiềm năng cũng như sử dụng hiệu quả nguồn lực để hoàn thành tốt mục tiêu kinh doanh, sáng nay 07/04/2021 tại văn phòng C.T Group đã diễn ra buổi ký kế Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược toàn diện. Đây được xem là bước khởi đầu quan… Continue reading BIZMAN Group & C.T Group: Ký kết hợp tác chiến lược – đồng hành cùng phát triển

Xem thêm

10 lý do biển quảng cáo ngoài trời hoạt động hiệu quả

Hàng năm, gần 10 tỷ đô la phí quảng cáo đổ vào các bảng quảng cáo ngoài trời, điều này cũng chứng tỏ tầm quan trọng của quảng cáo ngoài trời. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu lớn bắt đầu chú ý đến Màn hình biển quảng cáo ngoài trời… Continue reading 10 lý do biển quảng cáo ngoài trời hoạt động hiệu quả

Xem thêm

Bảng hiệu kỹ thuật số giúp nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng

Trong vài thập kỷ trước, mục tiêu chính của quảng cáo là thu hút khách hàng đến các cửa hàng bán lẻ, không phải là trải nghiệm thương hiệu đắm chìm như chúng ta thấy ngày nay. Vì bán lẻ chỉ là một trong một số kênh trải nghiệm khách hàng, nên cửa hàng bán… Continue reading Bảng hiệu kỹ thuật số giúp nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng

Xem thêm

T-Mobile, Snickers, Capital One xếp hạng hàng đầu về các quảng cáo nổi bật năm 2020

T-Mobile, Snickers và Capital One đứng đầu bảng xếp hạng các quảng cáo nổi bật năm 2020 trong một số hạng mục do Ace Metrix đánh giá, chuyên khảo sát người tiêu dùng để đo lường hiệu quả sáng tạo của quảng cáo. Năm ngoái, công ty đã phân tích hơn 9.000 quảng cáo trên mỗi bài… Continue reading T-Mobile, Snickers, Capital One xếp hạng hàng đầu về các quảng cáo nổi bật năm 2020

Xem thêm

Liên hệ tư vấn

Gặp ngay chuyên gia Bizman để giải quyết vấn đề của bạn