8 chiến lược marketing của pepsico
Thực tế, tất cả mọi người trên thế giới đều đã nghe nói về Pepsico. Thương hiệu đồ uống có ga hàng đầu này được thành lập sau khi Pepsi và Frito Lay hợp nhất vào năm 1965. Ngay cả khi có suy thoái kinh tế, trong thời gian đó các thương hiệu nước ngọt có thể gặp khó khăn do những thay đổi toàn cầu trong ngành, Pepsico vẫn phát triển mạnh và từ đó mở rộng kinh doanh thậm chí thêm nữa.
Sự thành công và phát triển của Pepsico một phần có được nhờ vào chiến lược marketing của pepsico. Dưới đây là năm chiến lược tiếp thị mà chúng ta có thể học hỏi từ Pepsi.
Nội Dung [Hiển | Ẩn]
Pepsico đã định vị rất tốt thương hiệu và sản phẩm của mình trên thị trường. Với 22 thương hiệu trong danh mục đầu tư hiện tại, Pepsico cung cấp đồ ăn nhẹ và đồ uống có hàm lượng calo thấp và bổ dưỡng ngoài các sản phẩm soda thông thường của họ.
Với tư cách là một thương hiệu, Pepsi đã tự định vị mình là một trong những hiện thân của năng lượng trẻ, và điều này có thể được nhìn thấy trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ. Khách hàng của Pepsi chủ yếu ở độ tuổi từ 13 đến 35 từ tầng lớp trung lưu thấp đến thượng lưu với lối sống bận rộn và hiện đại. Giá của chúng phản ánh điều đó, phù hợp túi tiền của thế hệ millennials thuộc các tầng lớp khác nhau. Họ thậm chí còn tung ra các lựa chọn nước ngọt nhỏ hơn để làm cho sản phẩm của họ hấp dẫn hơn đối với những người cần một thức uống nhanh chóng để giải cơn khát và cảm giác thèm ăn của họ.
Theo truyền thống, Pepsico luôn đầu tư mạnh vào hoạt động tiếp thị để phát triển trên thị trường và thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Tuy nhiên, theo báo cáo hàng năm của Pepsi , họ đã tăng ngân sách tiếp thị và quảng cáo toàn cầu của mình lên hơn 12% cho năm 2019.
Phần lớn trong số này hiện nay là tiếp thị và quảng cáo kỹ thuật số. Mặc dù Pepsi vẫn chi tiêu cho các phương thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, nhưng đã có nhiều thay đổi trong những năm qua. Với công nghệ kỹ thuật số vẫn đang trên đà phát triển, sẽ là thông minh nếu đầu tư nhiều hơn vào tiếp thị kỹ thuật số như Pepsi đã làm.
Kể từ khi mạng xã hội trở thành xu hướng, các thương hiệu như Pepsi đã bắt đầu kết nối với khách hàng của họ thông qua các chiến dịch quảng cáo theo thời gian thực. Điều này đã giúp họ kết nối với hàng triệu người trên khắp thế giới ngay lập tức. Họ cũng có ý thức hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng của mình vì họ nhận thức được rằng những bình luận và tin tức tiêu cực có thể dễ dàng lan truyền trên mạng xã hội và tiếp cận hàng triệu người trong một khoảng thời gian ngắn.
PepsiCo cho biết cuộc khủng hoảng Covid-19 đã khiến nó trở nên “chọn lọc hơn” trong loại hình quảng cáo và tiếp thị mà công ty thực hiện, ngừng các hoạt động có lợi tức đầu tư (ROI) thấp hơn và tập trung vào những hoạt động có lợi nhuận lớn hơn.
Kết nối với khách hàng trực tuyến cũng quan trọng không kém, cũng cần thiết phải có một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tốt. Một lý do khiến Pepsi vẫn được quan tâm hàng đầu là các chiến dịch kỹ thuật số của họ luôn tạo được dấu ấn trên thị trường mục tiêu của họ. Ví dụ, chiến dịch ‘Mang lại hạnh phúc cho gia đình’ dài 20 phút của họ đã trở nên lan truyền đến mức mọi người đã xem nó hơn một tỷ lần.
Vì vậy, mặc dù Pepsi sử dụng mạng xã hội như một kênh để kết nối với khách hàng, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là họ cũng tận dụng sức mạnh đi kèm với nó để chạy các chiến dịch của mình. Điều này rất quan trọng trong thời đại ngày nay để xây dựng lòng trung thành và sự gắn bó của khách hàng.
Pepsi cũng tiếp tục đầu tư vào bao bì và chất lượng sản phẩm của họ. Họ cũng đã mở rộng việc cung cấp sản phẩm của mình bằng cách thêm nhiều lựa chọn bổ dưỡng hơn cho những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe của họ. Danh mục sản phẩm đa dạng của họ với nhiều sự lựa chọn và hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, tất cả đều nằm trong chiến lược tiếp thị tuyệt vời của họ.
Bao bì và chất lượng của chúng cần được đặc biệt chú ý khi Pepsi tiếp tục đổi mới. Cập nhật thiết kế của họ thường xuyên đã giúp khách hàng của họ hài lòng khi đồng thời vẽ những thiết kế mới. Họ làm điều này vì họ biết rằng các gói hấp dẫn và có nhiều lựa chọn hơn có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều hơn. Suy cho cùng, nhu cầu của mọi người thay đổi thường xuyên, vì vậy việc thích ứng với những nhu cầu đó là một điều quan trọng mà Pepsi tập trung vào.
Ngoài các chiến dịch quảng bá, Pepsi cũng phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ đối tác và tài trợ để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Đặc biệt, họ đầu tư rất nhiều vào tiếp thị thể thao, hợp tác với nhiều tổ chức thể thao khác nhau trên toàn thế giới để quảng bá bản thân tại các thị trường thiết yếu. Ví dụ, vào năm 2015, họ đã hợp tác với Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA). Năm 2016, họ hợp tác với Ban kiểm soát Cricket ở Ấn Độ. Và vào năm 2017, họ đã hợp tác với UEFA Champions ‘League lần thứ hai để quảng bá một số thương hiệu của họ.
Không nghi ngờ gì nữa, ngày nay có rất nhiều cạnh tranh, vì vậy điều quan trọng là phải tiếp tục đổi mới và thử nghiệm theo thời gian. Pepsi làm tốt điều này, không ngừng phát triển theo thời đại và điều chỉnh các lựa chọn sản phẩm của họ cho phù hợp với nhu cầu và ngân sách của từng thế hệ mới. Thiết lập chiến lược và hy vọng vào điều tốt nhất là không đủ. Nếu bạn muốn phát triển và thành công như Pepsi, bạn phải đưa sự quyết liệt của mình lên một tầm cao và liên tục làm việc chăm chỉ để tiếp tục cạnh tranh.
Kết quả kinh doanh quý II, Giám đốc điều hành PepsiCo Ramon Laguarta cho biết trong khi quảng cáo vẫn là “yếu tố quan trọng” đối với chiến lược của mình, họ đã phải điều chỉnh hoạt động khi thói quen của người tiêu dùng thay đổi. Điều đó có nghĩa là phải kiềm chế chi tiêu tiếp thị khi các quốc gia rơi vào tình trạng bế tắc và doanh số bán hàng ở nhiều lĩnh vực – đặc biệt là đồ uống có ga – giảm xuống.
Tuy nhiên, ông tin rằng trong một số trường hợp, điều này đã giúp PepsiCo “trở nên tốt hơn” trong việc tiếp thị, bởi vì nó buộc công ty phải đơn giản hóa và chọn lọc hơn.
“Đôi khi một cuộc khủng hoảng giúp một công ty chọn lọc hơn và có tác động hơn, tạo ra động lực bên trong chống lại sự đơn giản hóa và tập trung vào ngày càng ít và lớn hơn. Đó là những gì chúng tôi đang cố gắng làm, ”Laguarta nói.
Một số yếu tố chính thúc đẩy chiến dịch tiếp thị thành công của PepsiCo trong năm 2020. Thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ tiếp tục định hình ngành thực phẩm và đồ uống. Có lẽ là một cơn gió đối với các thương hiệu lớn nhất của công ty, gần một nửa thế hệ Zers coi soda là không lành mạnh và muốn đồ ăn nhẹ lành mạnh, tiện lợi hơn .
Nhưng những nỗ lực của PepsiCo để tiếp thị những người tiêu dùng kén chọn này vẫn rất mạnh mẽ cho đến nay, bao gồm cả quảng cáo truyền hình đầu tiên cho nhãn hiệu nước có ga Bubly, có sự tham gia của Michael Bublé và đứng đầu danh sách các quảng cáo Super Bowl khéo léo nhất.
Mặc dù phần lớn không thay đổi những gì trong các sản phẩm kế thừa của mình, nhưng PepsiCo đã thay đổi cách tiếp thị chúng thành một nhóm thuần tập ngày càng không thích quảng cáo. Nó làm cho hoạt động tiếp thị đa kênh, củng cố thông điệp đa dạng của nó với sự kết hợp của truyền hình, kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, ngoài gia đình, thực tế tăng cường (AR), từ thiện và hơn thế nữa.
Dữ liệu là ưu tiên của PepsiCo vào các năm trước.Phát triển một ” nhóm dữ liệu người tiêu dùng và truyền thông ” nội bộ, tập trung vào việc hợp nhất dữ liệu, thông tin chi tiết về phương tiện truyền thông và kích hoạt.
Trọng tâm dữ liệu được thể hiện theo một số cách. Dữ liệu cũng là một phần quan trọng trong chương trình khách hàng thân thiết hoàn tiền đầu tiên của công ty, chương trình này sẽ thưởng cho những người tiêu dùng mua nước ngọt và đồ ăn nhẹ Frito-Lay cùng nhau. Người tiêu dùng có thể kiếm lại 10% giá mua trong nỗ lực di động thông qua tích hợp với Venmo và PayPal. Tỷ lệ phần trăm có lẽ là một cái giá nhỏ để trả cho dữ liệu khách hàng nhiều hơn và tốt hơn, sau đó có thể được sử dụng để thúc đẩy các chiến dịch trong tương lai.
Trên đây là các chiến lược marketing của pepsico là một trong những ông lớn trong ngành thực phẩm và đồ uống rất có thể các chiến dịch marketing của doanh nghiệp này sẽ só những gợi ý cho doanh nghiệp bạn trên con đường phát triển thị trường và thương hiệu của doanh nghiệp.
“Nhà tư vấn chiến lược, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ truyền thông – quảng cáo hàng đầu Việt Nam“
Để đăng ký dịch vụ hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ qua
Quan tâm: Fanpage Bizman | Youtube Bizman | Hồ sơ năng lực Bizman
Những ý tưởng quảng cáo OOH mang lại hiệu quả cao
Chiến dịch Billboard 3D của Nike – Air Max
Biển quảng cáo 3D LED – Xu hướng quảng cáo trong tương lai
Việc không nên và nên làm trên Billboard
Sử dụng OOH để tăng cường mạng xã hội
Top thương hiệu quảng cáo OOH hiệu quả nhất hiện nay
Thực hiện chuyến đi với khách hàng của bạn bằng cách sử dụng “quảng cáo ngoài trời”