7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạn

Nội Dung [Hiển | Ẩn]

7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạn

7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạn

7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạn

Trong tiếp thị, chiến lược định vị làm nổi bật các đặc điểm độc đáo giúp phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh. Trong bài viết này, chúng tôi khám phá ba chìa khóa để định vị chiến lược và xem xét bảy chiến lược định vị.

Chiến lược định vị là gì?

Định vị là một chiến lược tiếp thị, còn được gọi là định vị sản phẩm, đề cập đến cách một thương hiệu muốn được nhìn nhận trong tâm trí khách hàng so với các thương hiệu cạnh tranh. Mục tiêu của chiến lược định vị là thiết lập một đặc điểm xác định duy nhất của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Các chiến lược định vị hiệu quả xem xét điểm mạnh và điểm yếu của tổ chức, nhu cầu của khách hàng và những tuyên bố của đối thủ cạnh tranh. Định vị sản phẩm cho phép một công ty hoặc thương hiệu chiếu sáng các lĩnh vực mà nó có thể làm lu mờ sự cạnh tranh.

3 chìa khóa của định vị chiến lược

Tạo dựng hình ảnh và định hình cách thương hiệu được người tiêu dùng nhìn nhận là một hành động rất có mục đích và tỉ mỉ. Nghiên cứu cơ sở và hiểu biết về thị trường là rất quan trọng cho sự thành công của thương hiệu của bạn. Định vị sản phẩm bắt đầu tốt trước khi tạo ra bản sắc thương hiệu và rất quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu. Ba chìa khóa để định vị chiến lược thường:

Khách hàng: Trọng tâm của định vị là biết trọng tâm của bạn bằng cách xác định những gì người mua muốn và cần. Nghiên cứu xem có vấn đề nào mà khách hàng cần giải pháp hay không và những nhu cầu nào họ có thể báo cáo thông qua khảo sát, phỏng vấn và đánh giá. Lắng nghe nhu cầu của người mua và đặt tầm quan trọng cao vào những nhu cầu đó là mấu chốt trong việc thu hút sự chú ý và lòng trung thành của khách hàng.

Kênh: Kênh của bạn, hoặc nhóm bán hàng, là trung tâm để hiểu nhu cầu của khách hàng và là nơi bạn có thể sẽ tìm thấy phần lớn thông tin để định vị thành công. Kênh của bạn là kết nối trực tiếp với khách hàng và thông qua kinh nghiệm của họ, bạn có thể nhận được thông tin như hồ sơ khách hàng, các vấn đề của khách hàng, trí tuệ cạnh tranh và quy trình mua hàng. Với kinh nghiệm trong toàn bộ chu kỳ bán hàng, các kênh sẽ giúp bạn xác định sức mạnh thương hiệu để tập trung hiệu quả chiến lược định vị vào những gì bạn làm tốt cũng như một thương hiệu.

Cạnh tranh: Bước cuối cùng trong việc hình thành vị trí sản phẩm là chú ý đến sự cạnh tranh của bạn và vị trí của họ. Nếu của bạn là duy nhất và dễ dàng phân biệt với những gì có trên thị trường, thì tuyên bố định vị của bạn (khẳng định của bạn về tính độc nhất của thương hiệu) là có hiệu quả.

7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạn

Bảy loại chiến lược định vị

Có một số lộ trình khác nhau cần thực hiện khi sử dụng các chiến lược định vị. Mặc dù thường cần phải có một cái trung tâm, nhưng sẽ hiệu quả khi sử dụng nhiều cái đồng thời. Phương pháp này cho phép tiếp cận thị trường lớn hơn và giúp cung cấp thông tin cho khách hàng của bạn thông qua các chế độ khác nhau. Bảy loại chiến lược định vị cơ bản là:

Đặc tính của sản phẩm hoặc lợi ích của người tiêu dùng: Khi sử dụng chiến lược này để định vị, trọng tâm là chất lượng. Nó đề cập đến độ bền, độ tin cậy hoặc độ tin cậy và phong cách của thương hiệu. Một ví dụ về định vị dựa trên đặc điểm là khi các công ty kem đánh răng gọi sản phẩm là “làm mới” hoặc “chống sâu răng”. Khẩu hiệu như “mạnh hơn thép” truyền đạt sức mạnh và độ tin cậy trong một thị trường nơi các sản phẩm tương tự tồn tại nhưng được phân biệt thông qua tính nhất quán của các đặc tính sản phẩm.

Định giá: Chiến lược định vị này tập trung vào mối quan hệ giữa giá cả, chất lượng và nhận thức của người tiêu dùng về giá trị của sản phẩm. Khi so sánh giá áo khoác, người mua có thể cho rằng áo khoác giá cao hơn thì chất lượng cao hơn. Ngược lại, một sản phẩm có giá thấp hơn sẽ phù hợp với khả năng chi trả. Quần jean thiết kế tự hào về chất lượng vì giá cả, trong khi quần jean ở cửa hàng bách hóa có thể tiếp cận được với tất cả mọi người.

Sử dụng hoặc ứng dụng: Khi một thương hiệu tiếp cận thị trường lớn hơn hoặc thay đổi mục đích của thương hiệu hoặc sản phẩm, định vị dựa trên việc sử dụng sẽ hoạt động. Ví dụ: một công ty quảng cáo trà nóng của mình trong các mùa lạnh hơn bắt đầu quảng cáo phiên bản có đá trong mùa hè để thay đổi công dụng của thương hiệu nhằm tiếp cận thị trường lớn hơn thông qua việc sửa đổi các ứng dụng. Băng keo hoặc chất kết dính thường được sử dụng để sửa chữa nhà cửa có thể tái định vị thương hiệu cho các dự án trang trí hoặc thủ công. Mở rộng phạm vi tiếp cận sẽ tiếp cận được nhiều loại khách hàng khác nhau.

7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạn

Quá trình sản phẩm: Đây là khi một thương hiệu được liên kết với một người dùng hoặc lớp người dùng cụ thể. Những xác nhận của các nhân vật nổi tiếng hoặc những người có ảnh hưởng đến sản phẩm là những ví dụ. Sự thể thao được thể hiện bởi các cầu thủ bóng rổ mang những thương hiệu giày thể thao cụ thể được kỳ vọng sẽ gắn liền với thương hiệu đó trong tâm trí người tiêu dùng. Khi mua thương hiệu đó, kỳ vọng là tất cả những người mặc nó sẽ khỏe khoắn như thể thao. Một ví dụ khác là loại dầu gội đầu chỉ dành riêng cho trẻ sơ sinh được bán trên thị trường có thể thay đổi ứng dụng để sử dụng cho những người có tóc nhạy cảm hoặc da đầu. Việc tái định vị dựa trên ứng dụng sẽ giúp một thương hiệu vốn đã được định vị có thể mở rộng bằng cách chia sẻ thị trường.

Hạng sản phẩm: Điều này bao gồm việc định vị đồng thời hai sản phẩm có liên quan trong cùng một hạng sản phẩm, dẫn đến tăng cơ sở khách hàng. Bằng cách định vị sữa khô vừa là thức ăn thay thế bữa sáng vừa là thức uống lắc protein, sự hấp dẫn được nhân đôi cho hai nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Biểu tượng văn hóa: Mục tiêu trong việc định vị dựa trên biểu tượng văn hóa là xác định một thứ giống như một biểu tượng rất có ý nghĩa đối với những người chưa được đối thủ cạnh tranh sử dụng và khai thác nó để liên kết thương hiệu của bạn với biểu tượng đó. Các hãng hàng không đã làm điều này với các biểu tượng văn hóa để liên kết với sự đối xử của hoàng gia.

Đối thủ cạnh tranh (quan hệ với): Sử dụng đối thủ cạnh tranh làm hệ quy chiếu để phân biệt nhãn hiệu là một kiểu định vị khác. Định vị thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh là một thách thức rõ ràng về chất lượng và khẳng định rằng thương hiệu của bạn vượt trội với lợi thế cạnh tranh. Ví dụ: một nhà hàng thức ăn nhanh chuyên bán thịt gà tự hào có linh vật là con bò, người khuyến khích khách hàng ăn thịt gà, biết rằng hầu hết các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khác đều bán bánh mì kẹp thịt bò. Định vị so với hoặc so với đối thủ cạnh tranh theo cấp số nhân thừa nhận những điểm tương đồng nhưng tập trung vào những điểm khác biệt, do đó làm nổi bật thương hiệu của bạn hơn những thương hiệu khác.

7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạn

Bizman Media

Nhà tư vấn chiến lược,cung cấp các sản phẩm, dịch vụ truyền thông – quảng cáo hàng đầu Việt Nam

Để đăng ký dịch vụ hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm, Quý khách vui lòng liên hệ qua

  • Hotline: 094 986 9898
  • Email: info@bizman.com.vn
  • Miền Bắc: Tầng 3A, 16A Nguyễn Công Trứ, Hà Nội – Tel: 024 3938 2071/2
  • Miền Nam: 50A Đặng Dung, phường Tân Định, Quận 1, Tp. HCM – Tel: 028 3848 9565/6

Quan tâm: Fanpage Bizman | Youtube Bizman | Hồ sơ năng lực Bizman

 

Xem thêm:

Ngân sách tiếp thị trung bình cho một doanh nghiệp nhỏ là bao nhiêu?

[CafeF.vn] Cơ hội tiếp cận khách hàng khi mở lại các đường bay

Top 6 vị trí quảng cáo tấm lớn đắc địa nhất trục quốc lộ miền Bắc

Chiến lược Tiếp thị Shopee

Thẻ tag: 7 chiến lược vị trí cho kế hoạch tiếp thị của bạnbizman mediachiến lược marketingLập kế hoạch tiếp thịmục tiêu của Marketing