Bizman Media

Cách tạo định vị thương hiệu mạnh trên thị trường dành cho doanh nghiệp

Nếu bạn là một nhà tiếp thị hoặc một doanh nhân, chắc hẳn bạn đã từng nghe về khái niệm định vị thương hiệu. Nếu bạn cảm thấy khái niệm này vẫn còn quá trừu tượng và không rõ ràng, thì bài viết này là dành cho bạn! Bizman Media sẽ cung cấp các thông tin đơn giản và hướng dẫn bạn cách sử dụng nó để tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ.

1 – Định nghĩa định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là quá trình định vị thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Định vị thương hiệu còn được gọi là chiến lược định vị, chiến lược thương hiệu hay tuyên bố định vị thương hiệu.

Mục tiêu là tạo ấn tượng độc đáo trong tâm trí khách hàng để khách hàng liên tưởng đến điều gì đó cụ thể và mong muốn với thương hiệu của bạn, khác biệt với phần còn lại của thị trường.

Định vị thương cho dù một công ty có chủ động trong việc phát triển vị trí hay không, tuy nhiên, nếu ban lãnh đạo có cách tiếp cận thông minh, hướng tới tương lai, thì điều đó có thể ảnh hưởng tích cực đến việc định vị thương hiệu trong mắt khách hàng mục tiêu.

2 – Tại sao định vị thương hiệu lại quan trọng

Bằng cách định hình sở thích của người tiêu dùng, các chiến lược định vị thương hiệu liên quan trực tiếp đến lòng trung thành của người tiêu dùng, giá trị thương hiệu dựa trên người tiêu dùng và sự sẵn lòng mua thương hiệu. Định vị thương hiệu hiệu quả có thể được hiểu là mức độ mà một thương hiệu được coi là thuận lợi, khác biệt và đáng tin cậy trong tâm trí người tiêu dùng.

Định vị thương hiệu là gì và tại sao nó lại quan trọng

3 – Quy trình chiến lược định vị thương hiệu 7 bước

Để tạo chiến lược vị trí, trước tiên bạn phải xác định tính độc đáo của thương hiệu và xác định điểm khác biệt của bạn với đối thủ cạnh tranh.

Có 7 bước chính để làm rõ vị trí của bạn trên thị trường một cách hiệu quả:

Bước 1: Xác định cách thương hiệu của bạn hiện đang định vị chính nó

Bước 2: Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn

Bước 3: Hiểu cách từng đối thủ cạnh tranh định vị thương hiệu của họ

Bước 4: So sánh vị trí của bạn với đối thủ cạnh tranh để xác định tính độc đáo của bạn

Bước 5: Phát triển một ý tưởng định vị khác biệt và dựa trên giá trị

Bước 6: Tạo một tuyên bố định vị thương hiệu.

Bước 7: Kiểm tra tính hiệu quả của tuyên bố định vị thương hiệu của bạn.

Quy trình chiến lược định vị thương hiệu

4 – Tuyên bố định vị thương hiệu doanh nghiệp

Tuyên bố định vị thương hiệu thường bị nhầm lẫn với khẩu hiệu hoặc khẩu hiệu của công ty. Các câu lệnh định vị được sử dụng nội bộ. Những tuyên bố này hướng dẫn các quyết định tiếp thị và điều hành doanh nghiệp của bạn. Tuyên bố định vị giúp bạn đưa ra các quyết định quan trọng ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn.

5 – Cách tạo ra tuyên bố định vị thương hiệu

Có bốn yếu tố thiết yếu của một tuyên bố định vị tốt nhất:

Khách hàng mục tiêu : Một bản tóm tắt ngắn gọn về mô tả cơ bản và nhân khẩu học của nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu của bạn đang cố gắng thu hút và thu hút là gì?

Định nghĩa thị trường : Thương hiệu của bạn đang cạnh tranh trong danh mục nào và thương hiệu của bạn có mức độ liên quan đến khách hàng trong bối cảnh nào?

Lời hứa thương hiệu : Lợi ích (cảm xúc / lý trí) hấp dẫn nhất đối với khách hàng mục tiêu mà thương hiệu của bạn có thể sở hữu so với đối thủ cạnh tranh là gì?

Lý do để tin tưởng : Bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy thương hiệu của bạn mang lại lời hứa thương hiệu là gì?

Sau khi trả lời cẩn thận bốn câu hỏi này, bạn có thể tạo ra tuyên bố định vị của doanh nghiệp mình.

tuyên bố định vị thương hiệu của các doanh nghiệp

6 – Tiêu chí để đánh giá chiến lược định vị thương hiệu của doanh nghiệp

Một tuyên bố định vị thông minh và được xây dựng tốt là một công cụ mạnh mẽ để mang lại sự tập trung và rõ ràng cho các chiến lược tiếp thị, chiến dịch quảng cáo và chiến thuật khuyến mại của bạn. Nếu được sử dụng đúng cách, câu nói này có thể giúp bạn đưa ra các quyết định hiệu quả để giúp tạo sự khác biệt cho thương hiệu, thu hút khách hàng mục tiêu và giành thị phần từ các đối thủ cạnh tranh.

Dưới đây là 15 tiêu chí để kiểm tra định vị thương hiệu của bạn:

  • Nó có phân biệt thương hiệu của bạn không?
  • Nó có phù hợp với nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn không?
  • Nó có cho phép tăng trưởng không?
  • Nó có xác định giá trị độc nhất của thương hiệu đối với khách hàng của bạn không?
  • Nó có tạo ra một bức tranh rõ ràng trong tâm trí bạn khác với đối thủ cạnh tranh của bạn không?
  • Nó có tập trung vào khách hàng cốt lõi của bạn không?
  • Nó có đáng nhớ và thúc đẩy không?
  • Nó có nhất quán trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh của bạn không?
  • Có dễ hiểu không?
  • Sao chép có khó không?
  • Nó có được định vị cho sự thành công lâu dài không?
  • Lời hứa thương hiệu của bạn có đáng tin cậy và đáng tin cậy không?
  • Thương hiệu của bạn có thể sở hữu nó không?
  • Nó có chịu được đòn phản công từ đối thủ của bạn không?
  • Nó có giúp bạn đưa ra quyết định tiếp thị và xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn không?

 Các tiêu chí đánh giá định vị thương hiệu

7 – Tích hợp và định vị lại vị trí trong lòng khách hàng

Một thực tế đáng tiếc là không nhà tiếp thị nào có khả năng định vị bất cứ thứ gì trong tâm trí khách hàng, đó là lời hứa cốt lõi của việc định vị. Mỗi khách hàng có ý tưởng riêng của họ về những gì bạn là.

Định vị không phải là điều bạn làm, mà đúng hơn là kết quả của nhận thức của khách hàng về những gì bạn làm. Định vị không phải là thứ chúng ta có thể tạo ra trong môi trường chân không mà hành động định vị là một trải nghiệm với khách hàng.

Bằng cách xem xét bản chất của doanh nghiệp là gì và so sánh nó với những gì khách hàng của bạn muốn, các cánh cửa mở ra để xây dựng một doanh nghiệp có vị trí vững chắc trong tâm trí khách hàng. Tại sao các thương hiệu lớn kết hợp niềm đam mê với định vị của họ thành một tuyên bố nắm bắt được bản chất.

Để định vị thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp phải bắt đầu từ bên trong doanh nghiệp của mình. Mọi thành viên trong tổ chức của doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng phải là sự thể hiện hoàn hảo nhất cho vị trí của bạn. Giúp củng cố và định vị thương hiệu của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Gợi ý các loại hình định vị thương hiệu trong lòng khách hàng:

Ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Bài viết cùng chuyên mục

BIZMAN ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP: CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI LÊN TỚI 800 TỶ ĐỒNG

https://bizmanmedia.vn/uu-dai-tang-doanh-so/images/videos.mp4 Trước làn sóng đại dịch lần thứ 4, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đại dịch gây tác động tiêu cực lên tới 87,2% các doanh nghiệp (Theo thống kê của VCCI). Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, thương mại, dịch vụ, du lịch, thậm chí… Continue reading BIZMAN ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP: CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI LÊN TỚI 800 TỶ ĐỒNG

Xem thêm

BIZMAN Group & C.T Group: Ký kết hợp tác chiến lược – đồng hành cùng phát triển

Previous Next Nhằm khai thác thế mạnh, tiềm năng cũng như sử dụng hiệu quả nguồn lực để hoàn thành tốt mục tiêu kinh doanh, sáng nay 07/04/2021 tại văn phòng C.T Group đã diễn ra buổi ký kế Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược toàn diện. Đây được xem là bước khởi đầu quan… Continue reading BIZMAN Group & C.T Group: Ký kết hợp tác chiến lược – đồng hành cùng phát triển

Xem thêm

Bảng hiệu kỹ thuật số giúp nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng

Trong vài thập kỷ trước, mục tiêu chính của quảng cáo là thu hút khách hàng đến các cửa hàng bán lẻ, không phải là trải nghiệm thương hiệu đắm chìm như chúng ta thấy ngày nay. Vì bán lẻ chỉ là một trong một số kênh trải nghiệm khách hàng, nên cửa hàng bán… Continue reading Bảng hiệu kỹ thuật số giúp nhà bán lẻ cải thiện trải nghiệm tại cửa hàng

Xem thêm

Thương hiệu Big C chính thức nói lời tạm biệt sau 22 năm gắn bó với Việt Nam

Vào tháng 4 năm 2016 Tập đoàn Central Group hoàn tất việc mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam từ tập đoàn Casino (Pháp) với giá hơn 1 tỷ USD. Central Retail dự kiến, tất cả siêu thị sẽ hoàn tất đổi tên thành Tops Market và Go! trong năm nay, chấm… Continue reading Thương hiệu Big C chính thức nói lời tạm biệt sau 22 năm gắn bó với Việt Nam

Xem thêm
Doanh nghiệp có kế hoạch quảng cáo sẽ bội thu doanh số như thế nào

Doanh nghiệp có kế hoạch quảng cáo sẽ bội thu doanh số như thế nào

Kế hoạch quảng cáo là một trong những bước đầu tiên khi một doanh nghiệp truyền thông thương hiệu hay sản phẩm, dịch vụ của mình tiếp cận tới khách hàng. Một kế hoạch quảng cáo là một kế hoạch chi tiết cho cách bạn sẽ sử dụng quảng cáo để thúc đẩy doanh nghiệp… Continue reading Doanh nghiệp có kế hoạch quảng cáo sẽ bội thu doanh số như thế nào

Xem thêm

Liên hệ tư vấn

Gặp ngay chuyên gia Bizman để giải quyết vấn đề của bạn